15/10/2022 - 11:31

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, theo định hướng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số. Ðồng thời, ngành đã tích hợp, tập trung thực hiện quy trình nghiệp vụ tự động hóa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng toàn diện hơn trên các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, viên chức BHXH TP Cần Thơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng, chính xác.

Thuận lợi cho tổ chức, cá nhân

Với vai trò là kế toán của đơn vị, chị Võ Thị Huyền ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, thường thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT và BHTN. Chị Huyền cho biết: “Gần đây, tôi thực hiện các thủ tục lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN qua dịch vụ công trực tuyến nên tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại”.

BHXH TP Cần Thơ luôn thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính kịp thời, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Trong 9 tháng qua của năm 2022, BHXH thành phố tiếp nhận 884.544 hồ sơ (trong đó, có 12.112 hồ sơ nhận qua bưu chính; nhận 701.515 hồ sơ thông qua giao dịch điện tử; nhận trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” 170.917 hồ sơ). Hiện nay, tất cả 119 cơ sở khám chữa bệnh tiếp đón, tổ chức khám chữa bệnh cho người bệnh có căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT… Ông Ðặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, áp dụng 25 thủ tục hành chính tích hợp trên Cổng dịch vụ công ngành BHXH và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ vậy, các tổ chức, cá nhân rất thuận tiện khi giao dịch với BHXH thành phố. Ðồng thời, BHXH thành phố cũng đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ; triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số và sử dụng CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh BHYT, giúp người dùng quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, thuận lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT”.

Thực hiện Nghị định 43/2021/NÐ-CP của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm, hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đã xây dựng hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu của hơn 98 triệu người dân (tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc); kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở KCB; có khoảng trên 620.000 tổ chức sử dụng dịch vụ công… Ðây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường số.

Chuyển đổi số trong BHXH, BHYT, BHTN

BHXH Việt Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực tối ưu thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Quyết định 06/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06). Ðể triển khai thí điểm công tác KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh, nâng cấp phần mềm phục vụ tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT; đồng bộ số CCCD từ CSDL quốc gia về dân cư với dữ liệu người tham gia BHYT do BHXH Việt Nam quản lý. Ðến hết tháng 9-2022, cả nước có 11.556 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, phục vụ KCB BHYT, với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” trên Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. BHXH Việt Nam đã phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ðến hết tháng 9-2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 24.975 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - BHXH số”...

Quyết tâm chuyển đổi số toàn diện

Ông Ðặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Việc chuyển đổi số của ngành BHXH đã giúp tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của ngành BHXH để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Ðồng thời, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN…”.

BHXH Việt Nam nhận thức rõ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin tác động rất lớn đến các mặt công tác của ngành. Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ngành quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm; hướng tới mục tiêu hoàn thiện ngành BHXH Việt Nam số, đem lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Ðồng thời, tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

 

Chia sẻ bài viết