23/05/2013 - 14:41

Lầu Năm Góc lo ngại chương trình không gian của Trung Quốc

Tên lửa Trường Chinh 2F của Trung Quốc. Ảnh: Space

Trong báo cáo thường niên về sự phát triển an ninh và quân sự liên quan đến Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sức mạnh không gian ngày càng gia tăng của Bắc Kinh cho thấy không có bất kỳ dấu hiệu chậm lại nào, khiến nỗi lo ngại của Washington về chương trình không gian của quốc gia đông dân nhất thế giới này ngày một tăng cao.

Lầu Năm Góc đã giám sát cẩn thận các hoạt động không gian của Trung Quốc và chỉ ra rằng vào năm ngoái, nước này đã tiến hành tổng cộng 18 vụ phóng tên lửa vào không gian và mở rộng các chương trình tình báo, giám sát, trinh sát, định vị, vệ tinh thông tin không gian. “Bắc Kinh tiếp tục đầu tư vào một chương trình đa chiều nhằm ngăn chặn đối phương xâm nhập và sử dụng không gian” - Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khu vực Đông Á David Helvey trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc hôm 6-5 cho biết thêm. Báo cáo cũng cho thấy Bắc Kinh rất quan tâm đến việc cải thiện khả năng của mình để “hạn chế hoặc ngăn chặn đối thủ sử dụng tài sản không gian trong giai đoạn xảy ra khủng hoảng hay xung đột”.

Trong bản báo cáo dài gần 100 trang có tên “Sự phát triển của quân đội và các lực lượng an ninh Trung Quốc trong năm 2013”, Lầu Năm Góc đã đưa ra hàng loạt minh chứng về xu hướng và sự phát triển không gian của Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đã phóng các tên lửa mang nhiều vệ tinh vào không gian, bao gồm 6 vệ tinh cho hệ thống định vị Beidou, 11 vệ tinh viễn thám, 3 vệ tinh thông tin, 5 vệ tinh thử nghiệm, 1 vệ tinh khí tượng, 1 vệ tinh chuyển tiếp và 1 sứ mệnh không gian có người lái vào năm ngoái. Theo báo cáo, đến năm 2015, Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng “tài sản quỹ đạo” của mình, với hơn 100 vụ phóng vệ tinh trong đó bao gồm vệ tinh chụp hình ảnh, viễn thám, định vị, thông tin, khoa học và tàu vũ trụ có người lái.

Ngoài ra, theo nhận định của Lầu Năm Góc, Bắc Kinh sẽ theo đuổi phát triển một loạt các hệ thống phòng thủ đường hàng không, đường biển, dưới biển, không gian, cũng như theo đuổi các ý tưởng tác chiến phức tạp, có khả năng đưa ra các cuộc tấn công kéo dài từ bờ biển của Trung Quốc đến khu vực Tây Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường tiềm lực của quốc gia trong việc duy trì an ninh khu vực gần biển, an ninh trên không và an ninh không gian điện từ. Song song đó, theo Lầu Năm Góc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển tên lửa Trường Chinh 5 nhằm mang những thiết bị có trọng tải lớn vào không gian.

Một điểm quan trọng trong báo cáo của Lầu Năm Góc đó là Trung Quốc muốn nhấn mạnh sự cần thiết của việc “phá hủy, gây thiệt hại và gây ảnh hưởng tới các vệ tinh trinh sát của đối phương cũng như các vệ tinh thông tin”, đồng thời nước này sẽ phát triển các hệ thống, các vệ tinh cảnh báo và vệ tinh chuyển hướng có khả năng đưa ra các cuộc tấn công nhằm “làm mù và làm điếc đối phương”.

    TRÍ VĂN (Theo Space)

 

Chia sẻ bài viết