19/06/2019 - 18:39

Lầu Năm Góc lại đổi chủ 

Ngày 18-6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (ảnh) đã tuyên bố rút khỏi quá trình phê chuẩn ông làm lãnh đạo chính thức Lầu Năm Góc sau khi vướng cáo buộc từng có hành vi bạo lực gia đình.

Ảnh: ABC News

 Ảnh: ABC News

Trong thông báo trên Twitter, Tổng thống Donald Trump giải thích rằng Shanahan quyết định rút lui để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Shanahan- cựu Giám đốc điều hành hãng sản xuất máy bay Boeing- được bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng quốc phòng từ tháng 12 năm ngoái sau khi Jim Mattis từ chức do bất đồng quan điểm chính sách với chủ nhân Nhà Trắng. Tháng rồi, Tổng thống Trump thông báo đã chọn Shanahan để kế nhiệm ông Mattis, nhưng chưa chính thức gửi đề cử lên Thượng viện. Đối với những trường hợp được đề cử làm bộ trưởng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đều phải thực hiện việc kiểm tra lý lịch của họ.

Shanahan đột ngột rút lui giữa lúc cuộc điều tra vụ ly hôn của ông đang tiếp diễn. Cụ thể, ông vấp phải cáo buộc có hành vi bạo hành trong gia đình hồi tháng 8-2010. Trong một lần gây gổ dẫn đến xô xát, Shanahan bị vợ cũ Kimberley Jordinson tố là đấm vào bụng bà. Shanahan thì báo với cảnh sát rằng vợ cũ đã đánh ông “10 hoặc 20 cái”, làm chảy máu mũi. Tuy nhiên sau đó, Shanahan đã rút lại cáo buộc đối với vợ “để bảo vệ gia đình”. Ngoài ra, theo báo Washington Post, năm 2011 con trai của Shanahan khi đó 17 tuổi đã đánh mẹ bằng gậy bóng chày đến bất tỉnh trên vũng máu, khiến bà phải nhập viện điều trị. Trong bản ghi nhớ gửi cho anh vợ sau đó, Shanahan lập luận rằng Jordinson đã quấy rầy con trai trong gần 3 giờ đồng hồ trước khi xảy ra vụ việc và sử dụng gậy bóng chày là “hành động tự vệ”. Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post công bố ngày 18-6, Shanahan cho rằng sự cố trên là “một bi kịch” và đào bới quá khứ sẽ hủy hoại cuộc sống con trai ông.

Không chỉ từ chức Quyền Bộ trưởng quốc phòng, vị này cũng sẽ trả lại ghế thứ trưởng quốc phòng, vị trí mà ông nắm giữ kể từ tháng 7-2017. Tuyên bố trên cũng khiến một số thượng nghị sĩ nổi giận khi họ không biết nhiều chi tiết về quá khứ của Shanahan mặc dù ông này đã lọt qua “cửa ải” phê chuẩn để làm thứ trưởng quốc phòng.

Chỉ định người thay thế Shanahan

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng thông báo Bộ trưởng Lục quân Mark Esper sẽ thay ông Shanahan làm quyền bộ trưởng quốc phòng, bắt đầu từ ngày 24-6 tới. Esper, người lâu nay có mối quan hệ với nhiều nghị sĩ tại Đồi Capitol, đảm nhiệm ghế lãnh đạo lục quân kể từ cuối năm 2017. Trước đó, ông từng là Phó Chủ tịch phụ trách các quan hệ với chính phủ tại nhà thầu quốc phòng Raytheon. Esper đã trải qua hơn 10 năm trong lục quân, từng tham gia chiến tranh Vùng Vịnh giai đoạn 1990-1991. Theo chủ nhân Nhà Trắng, nhiều khả năng ông sẽ bổ nhiệm nhân vật 56 tuổi này vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Việc Shanahan rút khỏi đề cử Bộ trưởng quốc phòng cũng làm gia tăng sự bất định về vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc ngay ở thời điểm căng thẳng leo thang giữa Mỹ- Iran và những hoài nghi về vai trò của quân đội tại khu vực biên giới giáp Mexico. Quyết định bất ngờ của Shanahan được cho sẽ càng kéo dài quãng thời gian lâu nhất nước Mỹ không có một bộ trưởng quốc phòng chính thức. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhấn mạnh sẽ tốt hơn nếu có một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại Thượng viện cho vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc, thay vì chỉ là một người tạm quyền trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran hiện nay. Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer cho rằng tình hình hiện nay phản ánh chính sách an ninh quốc gia và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump, mà theo ông là “một mớ hỗn độn”.

THANH BÌNH (Theo AFP, NY Times)

Chia sẻ bài viết