27/03/2018 - 22:04

Lãnh đạo Triều Tiên thăm Trung Quốc? 

Trích các nguồn tin ẩn danh, tờ Bloomberg của Mỹ cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang thăm Trung Quốc nhưng mục đích và lộ trình chưa được tiết lộ. Nếu chứng thực, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền năm 2011.

Đoàn xe được hộ tống dọc theo đại lộ Trường An hôm 26-3. Ảnh: AP

Trung Quốc thắt chặt an ninh

Hôm 26-3, truyền thông Nhật Bản đưa tin “một quan chức cấp cao” của Bình Nhưỡng dường như đã tới Thủ đô Bắc Kinh trên chuyến xe lửa đặc biệt. Mạng truyền hình Nippon News Network còn công bố đoạn clip về những toa tàu màu xanh lá với sọc ngang màu vàng, tương tự kiểu dáng mà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il sử dụng khi thăm Bắc Kinh năm 2011. Theo hãng thông tấn Kyodo, quan chức Triều Tiên trên đoàn tàu nói trên đã đi qua thành phố biên giới Đan Đông. Hai nguồn tin vùng Đông Bắc Trung Quốc cũng nói với Reuters về “vị khách Triều Tiên” đã vào địa phận Đan Đông bằng xe lửa. Trên mạng xã hội, người dân khu vực này cho biết an ninh được siết chặt tại nhà ga giữa nhiều lời bàn tán về việc ông Kim ghé qua.

Đến trưa 26-3, cảnh sát bắt đầu thắt chặt kiểm soát dọc theo Đại lộ Trường An và giải tán du khách tại quảng trường Thiên An Môn. Biện pháp này thường chỉ áp dụng khi diễn ra những hội nghị quan trọng tại Đại lễ đường Nhân dân, nơi lãnh đạo Trung Quốc đón tiếp nguyên thủ các nước. Tối cùng ngày,Reuters cho biết một đoàn xe dài được hộ tống rời khỏi Đại lễ đường Nhân dân, chạy dọc Đại lộ Trường An và đi về hướng Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài. Lực lượng an ninh cũng được triển khai tại đây.

Người đến là ông Kim Jong-un?

Truyền thông Triều Tiên vẫn chưa có tuyên bố chính thức trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối xác nhận.

Tuy nhiên, Reuters trích nguồn tin mật thiết với quân đội Trung Quốc cho biết “không loại trừ khả năng” ông Kim Jong-un đang ở nước này. Nhiều nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cũng nói rằng có nghe qua tin ông Kim đang ghé thăm nhưng chưa thể xác nhận.

Trong khi đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Newsis lại nói rằng phái đoàn cấp cao đang thăm Bắc Kinh có thể là em gái lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên cho biết cô Kim Yo-jong sẽ không được cử đảm nhiệm những sứ mệnh như vậy trong khi ông Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều có lý do để gặp gỡ, đặc biệt giữa thời điểm lãnh đạo Triều Tiên sắp tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều và cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dẫn các nguồn thạo tin, hãng Kyoto chio rằng mục đích chuyến đi là nhằm xoa dịu căng thẳng Trung - Triều sau khi Bắc Kinh hậu thuẫn các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhắm vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bắc Kinh lâu nay là đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng. Nhưng trong những diễn biến gần đây, Trung Quốc gần như không trực tiếp tham gia tiến trình ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, dù chưa rõ ai là người khởi xướng chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên, nhưng New York Times cho rằng động thái như vậy sẽ tạo đòn bẩy đưa Trung Quốc trở lại, đảm bảo lợi ích chiến lược của họ trong các cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ-  Triều Tiên - Hàn Quốc. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết