25/11/2019 - 22:17

Lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị diễn tập bắn pháo 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25-11 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị diễn tập bắn pháo khi thị sát một đơn vị quân đội trên đảo Changrin, phía Bắc ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên. 

Theo KCNA, trong chuyến thị sát, ông Kim Jong-un đã chỉ thị diễn tập khai hỏa một khẩu pháo ở bờ biển, nhấn mạnh các binh sĩ phải “thiết lập một hệ thống vững chắc” để đảm bảo “sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tác chiến bất cứ lúc nào”. KCNA không nêu rõ ngày ông Kim Jong-un thị sát đơn vị trên cũng như những thông tin chi tiết khác.

Ông Kim Jong-un thị sát một số đơn vị tiền tiêu hồi cuối tuần rồi. Ảnh: KCNA

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cùng ngày đã phản ứng về động thái trên của Triều Tiên, cho đó là hành động vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo, hoạt động diễn tập bắn pháo mà Triều Tiên đề cập vi phạm thỏa thuận quân sự được quan chức quân đội hai bên nhất trí hôm 19-9-2018 và đã được triển khai đầy đủ trong thời gian qua. Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên lập tức chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở các khu vực biên giới có thể khiến căng thẳng quân sự gia tăng cũng như tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận giữa hai bên.

Hai miền Triều Tiên ký kết Thỏa thuận Quân sự toàn diện (CMA) ngày 19-9-2018 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Trong đó, hai bên kêu gọi thực hiện hàng loạt biện pháp giảm căng thẳng và xây dựng hòa bình. Theo thỏa thuận, Seoul và Bình Nhưỡng thiết lập vùng đệm trên bộ, trên biển và trên không gần các khu vực biên giới để giảm căng thẳng và ngăn chặn các xung đột đáng tiếc. Vùng đệm trên biển trải rộng khoảng 315km trên biển Hoàng Hải và khoảng 80km trên biển Nhật Bản. Hai bên đình chỉ mọi hoạt động tập trận pháo binh và hải quân trong vùng đệm. Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đảo Changrin của Triều Tiên cách đảo biên giới Baengnyeong của Hàn Quốc khoảng 45km về phía Đông Nam và nằm trong vùng đệm trên biển nêu trong thỏa thuận.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trước đó Triều Tiên chưa từng vi phạm thỏa thuận về vùng đệm, mặc dù trong năm nay Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí lớn, bao gồm thử các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đình trệ. Triều Tiên tuyên bố đến cuối năm nay Mỹ phải đưa ra một đề xuất mới giúp phá vỡ bế tắc, nếu không Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ đàm phán và lựa chon “con đường mới”.

Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết