18/05/2020 - 05:49

Lãnh đạo thực hiện kịp thời việc hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 

Cầm trên tay hơn 2,2 triệu đồng hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, chị Kim Ánh Tuyết, hộ nghèo ở khu vực 1, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, phấn khởi, tin tưởng vào chính sách hỗ trợ, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với người gặp khó khăn. Chị nói: “Vợ chồng tôi làm mướn, do dịch COVID-19 không có việc làm. Được Chính phủ và địa phương hỗ trợ, cuộc sống bớt phần khó khăn”. Chị Tuyết là 1 trong hàng ngàn người gặp khó khăn ở quận Ô Môn do ảnh hưởng dịch COVID-19 được hỗ trợ nhiều mặt.

Người gặp khó khăn ở quận Ô Môn được nhận gạo tại ATM gạo của quận đặt tại phường Châu Văn Liêm.

Những ngày đầu tháng 5, cùng với chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy phường Châu Văn Liêm chỉ đạo các ngành, đoàn thể và cán bộ, công chức tập trung cấp phát tiền hỗ trợ cho những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đồng chí Tạ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường, toàn phường có 837 người thuộc diện bảo trợ xã hội; 102 hộ chính sách, có công với cách mạng; 33 hộ nghèo, với 115 nhân khẩu; 226 hộ cận nghèo, với 947 nhân khẩu; 169 người bán vé số dạo và hàng trăm người lao động tự do, hộ kinh danh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về “Các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19”, Đảng ủy phường chỉ đạo cấp phát xong chế độ hỗ trợ cho những người gặp khó khăn, với tổng số tiền hơn 2,37 tỉ đồng. Trong đó, cấp phát cho những người thuộc diện bảo trợ xã hội hơn 1,25 tỉ đồng, người có công hơn 153 triệu đồng, hộ nghèo hơn 86 triệu đồng và hộ cận nghèo hơn 710 triệu đồng. Riêng những người bán vé số dạo, lao động tự do và các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, phường đã và đang lập danh sách đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ trong thời gian tới.

Đồng chí Tạ Thanh Bình cho biết, với tinh thần chủ động chăm lo cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đảng ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể phường và cán bộ các khu vực vận động xã hội hóa gạo, quà, nhu yếu phẩm trị giá 220 triệu đồng, cấp phát cho người gặp khó khăn. Điển hình như cán bộ khu vực 10 vận động 140 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng; cán bộ khu vực 3 vận động được 70 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đóng góp ủng hộ. Điển hình như doanh nghiệp tư nhân Toàn Phát đóng góp 1.000kg gạo, doanh nghiệp tư nhân Ký Khuê 2 đóng góp 1.000kg gạo, Tịnh độ cư sĩ Hưng Bảo Tự đóng góp 100kg gạo…

Tại phường Thới Long, Đảng ủy và UBND xã chỉ đạo triển khai kịp thời các hoạt động hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch COVID-19, như: vận động quà, tổ chức bếp ăn từ thiện, kệ thực phẩm 0 đồng. Trong đó, nhiều người gặp khó khăn đến nhận gạo, nhu yếu phẩm tại kệ thực phẩm 0 đồng ở nhà Văn hóa khu vực Thới Thạnh. Ông Trịnh Văn Xiêm, hộ khó khăn trong khu vực được nhận quà tại đây, nói: “Vợ chồng tôi già yếu, sống phụ thuộc vào con cái làm mướn. Do dịch COVID-19, con cái cũng không có việc làm, cuộc sống rơi vào bế tắc. Được khu vực vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm, chúng tôi mừng lắm”. Theo đồng chí Nguyễn Văn Lành, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Thạnh, Chi bộ và Ban Nhân dân khu vực đã phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn phường lập kệ thực phẩm 0 đồng, vận động gạo, nhu yếu phẩm tổng trị giá hơn 8 triệu đồng, cấp phát cho 300 lượt người khó khăn.

Đồng chí Võ Minh Triều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới Long, cho biết: Theo chỉ đạo của Đảng ủy phường, các ngành, đoàn thể phường và các khu vực đã vận động xã hội hóa được 6.885kg gạo và các nhu yếu phẩm trị giá 119 triệu đồng cấp phát, hỗ trợ cho những người gặp khó khăn. Phường cũng đã cấp phát tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ. Cụ thể, cấp phát hơn 1,41 tỉ đồng cho 942 người có công, thuộc diện bảo trợ xã hội; cấp phát hơn 1,019 tỉ đồng cho 371 hộ nghèo và cận nghèo, với 1.450 nhân khẩu.

Trong 2 tháng qua, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQVN, các đoàn thể và nhân dân quận Ô Môn đã chung tay đóng góp chăm lo cho người gặp khó khăn cho ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo thống kê của Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn, đến nay các cấp, các ngành, MTTQVN, các đoàn thể và nhân dân trong quận đã vận động, đóng góp bằng tiền, nhu yếu phẩm trị giá hơn 1,05 tỉ đồng hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đặc biệt là việc mở ATM gạo tại phường Châu Văn Liêm đã cấp phát, giúp những người khó khăn có gạo ăn trong thời gian không có việc làm do dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Việc cấp phát tiền hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP cho các đối tượng người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã xong. Những nỗ lực đó đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết