01/06/2008 - 21:19

Vĩnh Phúc:

Lãnh đạo thị trấn Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường công khai xin lỗi dân

Trước khoảng 600 người dân thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), ngày 30-5, lãnh đạo huyện Vĩnh Tường và thị trấn Thổ Tang đã công khai nhận lỗi với 263 hộ dân thôn Bắc Cường, thị trấn Thổ Tang về việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp của thôn này để làm Cụm kinh tế -xã hội.

Thực hiện chủ trương xây dựng Cụm kinh tế-xã hội Tân Tiến của huyện Vĩnh Tường trong đó có xã Thổ Tang (khi đó xã này chưa lên cấp thị trấn), quá trình đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất có một số sai phạm. Tại điều 9, chương II, Nghị định 68/NĐ-CP của Chính phủ quy định trước khi quy hoạch phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của dân. Nhưng xã Thổ Tang chỉ niêm yết chủ trương này ở trụ sở xã. Việc tuyên truyền, phổ biến, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân không được thực hiện. Khi thu hồi đất, cán bộ giải thích là để làm công nghiệp, giải quyết việc làm cho con em nhân dân địa phương nhưng sau này chuyển mục đích sử dụng đất khu này thành thổ cư để đấu giá lấy tiền xây dựng hạ tầng, chính quyền đã không thông báo với nhân dân. Nhất là thực hiện không đúng quy trình đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định thu hồi đất đã lập bảng kê, tổ chức kiểm đếm để phát tiền đền bù. Thậm chí có hộ chưa ký vào biên bản kiểm đếm đã nhận tiền đền bù... Trước đó, Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang Đỗ Xuân Tiến đã bị đình chỉ chức vụ để làm rõ trách nhiệm liên quan đến vụ khiếu kiện này.

Việc nhận lỗi trước dân của lãnh đạo huyện Vĩnh Tường và thị trấn Thổ Tang được đông đảo người dân địa phương hoan nghênh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền từ cấp Trung ương đến cơ sở.

Nguyễn Văn Chữ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết