24/05/2008 - 10:00

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom

Chiều 23-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ngài Miller Aleksei Borisovich, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom, nhân dịp sang thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) từ ngày 22 đến 25-5-2008.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng về sự hợp tác hiệu quả những năm qua giữa PetroVietnam và Gazprom; hoan nghênh Gazprom và PetroVietnam mở rộng hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp khí đốt, nhất là việc thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác và thăm dò dầu khí tại Nga, đào tạo cán bộ, công nhân dầu khí của Việt Nam. Chủ tịch nước chúc Gazprom và PetroVietnam thành công trong lĩnh vực hợp tác mới, đóng góp thiết thực cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ Việt - Nga. Chủ tịch nước nhấn mạnh, dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn trong công cuộc phát triển đất nước Việt Nam, vì vậy Gazprom đã có đóng góp to lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc điều hành Gazprom, hai bên đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp khí đốt, nổi bật là thỏa thuận thành lập công ty liên doanh khai thác và thăm dò dầu khí giữa Gazprom và PetroVietnam tại Nga. Việc Gazprom triển khai dự án liên doanh với đối tác nước ngoài trên lãnh thổ Nga là chưa từng có. Bên cạnh đó, mỗi năm Gazprom sẽ giúp đào tạo 30 cán bộ, công nhân của PetroVietnam, trong đó có 10 nghiên cứu sinh.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Gazprom do Ngài A. Miller, Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu, đang ở thăm Việt Nam.

Ngài A. Miller thông báo về kết quả làm việc trong chuyến thăm Việt Nam lần này; khẳng định sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết, thỏa thuận đã ký với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp dầu khí trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

Đồng chí Trương Tấn Sang hoan nghênh Ngài Tổng Giám đốc của Gazprom, Tập đoàn dầu khí lớn nhất của Liên bang Nga và có tầm cỡ hàng đầu thế giới, sang thăm và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Đồng chí khẳng định Đảng và Chính phủ Việt Nam, luôn coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư từ Liên bang Nga đến làm ăn tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Liên bang Nga lên tầm cao mới.n

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết