19/01/2014 - 19:59

BÌNH THỦY

Làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ nhộn nhịp vào Xuân

Những ngày này, không khí mua bán và vận chuyển hoa kiểng Tết ở làng nghề trồng hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ tại phường Long Tuyền và Long Hòa, quận Bình Thủy nhộn nhịp hẳn lên. Người dân làng nghề đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng cho hoa kiểng… để đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng Phòng kinh tế, quận Bình Thủy, cho biết: Quận Bình Thủy là địa phương sản xuất hoa kiểng chủ lực của TP Cần Thơ với nhiều hợp tác xã và câu lạc bộ chuyên sản xuất hoa kiểng. Trong đó, làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ chuyên trồng các loại hoa kiểng đặc trưng ngày Tết, như: cúc vàng, cúc mâm xôi, vạn thọ, bonsai, mai dạ thảo, bông giấy, nguyệt quế… với chất lượng tốt, đẹp nên được nhiều du khách và thương lái ưa chuộng tìm mua, nhất là dịp lễ, Tết. Hoa kiểng Bà Bộ-Phó Thọ không chỉ cung ứng hoa kiểng Tết cho TP Cần Thơ mà còn cung cấp cho khắp các tỉnh ĐBSCL. Vụ Tết 2014, làng hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ cung ứng khoảng 420.000 giỏ hoa kiểng các loại ra thị trường. Năm nay, nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng tại Phó Thọ-Bà Bộ không chỉ tập trung sản xuất các loại hoa truyền thống mà còn trồng nhiều loại hoa kiểng mới như: hoa xác pháo, thu hải đường, dạ yên thảo, cát tường… đáp ứng thị hiếu của nhiều người tiêu dùng trong dịp Xuân về. Để có sắc hoa rực rỡ trong những ngày xuân, quận Bình Thủy vừa xây dựng vườn ươm hoa kiểng, cung ứng khoảng 30.000 giống hoa cấy mô cho bà con làng nghề hoa kiểng và các vùng lân cận trong dịp Tết 2014. Các loại cây cấy mô với nhiều ưu thế như: kháng sâu bệnh tốt, dễ thích nghi với thời tiết, có bông trổ đều và đẹp, chi phí đầu tư thấp… góp phần mang lại hiệu quả sản xuất và tăng lợi nhuận cho người dân trồng hoa.

Năm nay, Hợp tác xã hoa kiểng Bình An cung cấp hàng trăm ngàn giỏ hoa các loại để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2014. 

Những ngày này, làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ đang rộn ràng, tất bật chuẩn bị phương tiện vận chuyển đưa đi tiêu thụ khắp các nơi trong và ngoài thành phố. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm Hợp tác xã hoa kiểng Bình An, khu vực Bình An, phường Long Hòa, cho biết: Thương lái từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như: Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang… đến thu mua để bán trong dịp Tết. Năm nay, các loại hoa như: cát tường, hoa chuông, dạ yên thảo, cúc đồng tiền, vạn thọ Pháp, hoa cúc Nhật Anh,… bán khá chạy. Vụ Tết 2014, gia đình ông Bốn cung ứng cho thị trường trên 5.000 giỏ hoa các loại. Theo ông Đoàn Hữu Bốn, làng nghề trồng hoa quanh năm nhưng Tết mới là vụ chính nên bà con làng nghề đều dồn sức để chăm sóc hoa kiểng phát triển tốt, bán được giá. Đặc biệt, nhiều nhà vườn còn sáng tạo, sử dụng chậu treo thay cho chậu để dưới đất cho các loại hoa như: bi bi, sao băng, dừa cạn… để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày cao của khách hàng. Hợp tác xã còn khuyến khích xã viên tăng cường sản xuất nhiều chủng loại hoa khác nhau và chú trọng nâng cao chất lượng hoa kiểng truyền thống để đa dạng hóa các loại hoa phục vụ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Dành, khu vực Bình An, phường Long Hòa, cho biết: Năm nay, ngoài cung cấp các loại kiểng thế mạnh truyền thống của địa phương gồm kiểng bonsai và các loại hoa mai, nhiều bà con trong làng nghề đã trồng số lượng lớn các loại kiểng lá như: ngọc ngân, tứ quý, phú lộc, hoàng yến… để cung ứng cho thị trường Tết. Để có được những chậu kiểng đẹp, kiểu dáng lạ và độc đáo bán Tết, người trồng kiểng đã phải kỳ công chăm sóc, tạo dáng cho kiểng ngay từ giữa tháng 11 Âm lịch. Mỗi loại kiểng đều được thiết kế theo kiểu dáng riêng mang ý nghĩa tượng trưng tô đẹp cho ngày xuân. Theo ông Nguyễn Văn Dành “Nghề trồng hoa kiểng khá vất vả nhưng bà con làng nghề ai cũng phấn khởi vì năm nay giá hoa kiểng tăng hơn năm trước từ 10-20%”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế, quận Bình Thủy, với những ưu thế về điều kiện tự nhiên, kinh nghiệm của người dân làng nghề, quận Bình Thủy còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc hoa kiểng… cho người dân trồng hoa kiểng. Qua đó, giúp họ nâng cao tay nghề và mạnh dạn sản xuất các giống hoa kiểng mới chất lượng tốt, hoa đẹp và tươi lâu hơn. Với điều kiện thuận lợi về chất lượng lẫn số lượng, ước tính trung bình sau dịp Tết, mỗi hộ dân trồng hoa kiểng kiếm lời từ 20-30 triệu đồng. Riêng các hộ dân trồng thêm kiểng bonsai có thể kiếm lời gần cả 100 triệu đồng. Để làng nghề hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ phát triển ổn định và lâu dài, thành phố và quận đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng hoa kiểng Bà Bộ tham gia các hội chợ, hội chợ Xuân; tổ chức các chuyến tham quan cho người dân làng hoa Bà Bộ tham quan và tìm hiểu cách làm hay từ các cơ sở sản xuất hoa tại Đà Lạt và làng hoa Sa Đéc. Thời gian tới, quận sẽ kết hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức mô hình kết hợp kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái nhằm khai thác tiềm năng du lịch sẵn có của làng nghề, thu hút du khách...

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết