19/07/2019 - 10:36

Lan tỏa phong trào “Trashpackers” 

Phong trào “Trashpackers” (người nhặt rác) được khởi xướng từ những bạn trẻ vừa du lịch bụi, vừa tham gia nhặt rác tại những nơi mình đến, góp phần bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam, phong trào “Trashpackers” được biết đến từ giữa năm 2018, bởi “người nhặt rác” Tijmen Sissing - một bạn trẻ đến từ Hà Lan. Qua đó, góp phần truyền thông điệp bảo vệ môi trường, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, xây dựng môi trường xanh, thân thiện và an toàn.

Học sinh Trường THCS Thới An Đông được hướng dẫn phân loại rác thải nhựa.

Cảm hứng từ “người nhặt rác”

Cuối tuần qua, tại Trường THCS Thới An Đông, quận Bình Thủy, gần 300 bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến từ các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ, đã hào hứng đón “người nhặt rác” Tijmen Sissing – một thanh niên người Hà Lan, tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường ở nhiều nước trên thế giới. Tháng 2-2019 vừa qua, anh đã bay từ Nam Phi đến Việt Nam, cùng những Trashpackers tham gia nhặt rác, làm sạch bãi biển Nha Trang. Hành động đẹp của anh và những thành viên “Trashpackers Foundation” đã tạo ấn tượng đẹp trong cộng đồng và lan tỏa phong trào nhặt rác, bảo vệ môi trường sống.

Giao lưu với các bạn trẻ ở Cần Thơ, Tijmen Sissing mang theo 2 túi ni lông đầy rác, giải thích vì sao anh đến trễ chương trình vì bận nhặt rác! Tijmen kể: “Từ chỗ ăn sáng đến trường học này, chỉ vài chục mét, tôi đã nhặt đầy hai túi rác. Nếu mỗi ngày, chúng ta không dọn rác thì môi trường sống sẽ ra sao? Chắc chắn là ô nhiễm. Vì vậy, mỗi người cần có một việc làm nhỏ, có thể là nhặt rác, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ta sống, để bảo vệ môi trường”. Sau đó, Tijmen trình chiếu nhiều hình ảnh, thước phim mà anh quay được ở nhiều địa điểm trên thế giới – nơi mà môi trường bị hủy hoại bởi rác thải nhựa, từ bọc ni lông, chai nhựa, đến ống tiêm và đủ thứ vật liệu phế thải khác. Và ở những nơi ô nhiễm đó, có những “người nhặt rác”- họ đến từ nhiều quốc gia, như: Anh, Pháp, Argentina, Nam Phi, Việt Nam, nhưng có chung niềm đam mê nhặt rác, mong muốn được góp sức nhỏ truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.

Em Lê Huy Anh, học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), chia sẻ: “Em biết Tijmen Sissing qua mạng xã hội, đặc biệt với hình ảnh dù bị thương ở tay phải băng bó, nhưng anh vẫn tình nguyện sang Việt Nam nhặt rác. Điều đó khiến em suy nghĩ bản thân phải làm việc gì hữu ích để bảo vệ cho môi trường sống của gia đình mình, quê hương mình”. Theo Huy Anh, từ ý nghĩa của chương trình, cậu cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, đồng thời vận động người thân gia đình, bạn bè, phân loại rác thải, tận dụng vật liệu tái chế để giảm lượng rác thải gây hại đến môi trường sống.

Tại buổi giao lưu, Thành đoàn Cần Thơ còn tặng mô hình “Cá bống ăn chai nhựa” cho Trường THCS Thới An Đông. Đây là sáng kiến của Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ nhằm tạo sự hấp dẫn, tăng tính trực quan sinh động trong công tác tuyên truyền, vận động phân loại rác thải nhựa. Qua đó, kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức tham gia phân loại rác thải tại nguồn.

Trở thành trào lưu đẹp

Phong trào “Trashpackers” lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến giới trẻ Việt Nam từ giữa năm 2018. Từ đó, nhiều đội, nhóm thanh niên tình nguyện đã có những trào lưu tham gia bảo vệ môi trường, tạo ấn tượng đẹp trong cộng đồng. Nổi lên là trào lưu “Challenge for Change” (thách thức để thay đổi), hay có một cái tên thú vị hơn là “Thử thách dọn rác”, thử thách này đang nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều bạn trẻ. Theo đó, một nhóm bạn trẻ sẽ chụp ảnh một khu vực cần dọn dẹp, rồi chụp ảnh sau khi bạn đã làm sạch rác và đăng lên mạng xã hội”. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ môi trường, đặc biệt là hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; đồng thời, khuyến khích sử dụng các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Phạm Dương Thúy Vy (cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ), cho biết, cô tham gia hướng dẫn nhiều sinh viên Hàn Quốc đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL tổ chức chương trình công tác xã hội. Nhiều bạn Hàn Quốc cũng rất thích thú với trào lưu “Thử thách dọn rác”, thế là Vy và các sinh viên nước bạn cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn, nhặt rác. Những hình ảnh trước, trong và sau khi nhặt rác được các bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội. Qua đó, tạo sức lan tỏa đến cộng đồng ở nhiều nơi trên thế giới, cùng làm việc gì đó hữu ích để bảo vệ môi trường sống.

Ý nghĩa hơn là từ trào lưu này, nhiều bạn trẻ đã ý thức và tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường. Trong dịp hè này, hàng ngàn bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện, trong đó trọng tâm là các hoạt động bảo vệ môi trường. Vừa kết thúc chiến dịch Mùa hè xanh tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Nguyễn Phương Linh, sinh viên ngành Dịch vụ pháp lý (Trường Cao đẳng Cần Thơ), chia sẻ: “Em tập trung tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường sạch, đẹp; phân loại rác thải tại gia đình. Bởi môi trường ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, phát tán ra cộng đồng”.

Nhiều cơ sở Đoàn- Hội cũng chú trọng hơn công tác truyền thông, phát động nhiều phong trào thiết thực, nhằm nâng cao ý thức phân loại rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu tái chế trong ĐVTN.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết