26/10/2021 - 07:38

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài 

Những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn TP Cần Thơ luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng sự năng động, sáng tạo, các đơn vị đã hỗ trợ nhiều học sinh khó khăn có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Ngọc Giàu đọc, giải thích cho mẹ về chữ viết.

Trong căn phòng trọ ở đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, em Trần Thị Giàu (11 tuổi) nắn nót tập viết từng nét chữ. Trò chuyện với chúng tôi, em bày tỏ mơ ước được tiếp tục đến trường sau dịch bệnh. Gia đình Giàu có 4 người: mẹ Lương Thị Thu Trang, cha Trần Hoàng Phong, anh trai Trần Hoàng Sang (14 tuổi) và Giàu được xem là thành viên duy nhất của gia đình rành mặt chữ để viết và đọc. Chị Thu Trang kể: “Gia đình khó khăn, vợ chồng tôi chuyển chỗ ở nhiều nơi. Năm 2018, ông xã tôi bị tai nạn xe gãy tay nên về quê Sóc Trăng sinh sống một thời gian, rồi lại lên Cần Thơ. Khi đó, Giàu đang học lớp 2, tạm nghỉ học. Con trai học ở câu lạc bộ trẻ em đường phố một thời gian cũng nghỉ học”.

Từ Sóc Trăng lên Cần Thơ trước khi COVID-19 bùng phát, anh Phong, chị Trang và con trai đi làm phụ bếp, giữ xe ở quán ăn, nhưng chưa được 1 tháng thì phải nghỉ vì dịch bệnh và thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Từ ngày nới lỏng giãn cách đến nay, hai vợ chồng thu gom ve chai để lo chi phí gia đình. Anh Phong chia sẻ: “Thấy Giàu ham học, vợ chồng tôi xác định dù khó khăn cũng lo cho tụi nhỏ biết chữ, học hành, để sau này nuôi bản thân”.

Còn khát vọng học tập của Nguyễn Huy Hoàng, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Mỹ Khánh cũng duy trì bền bỉ dù gặp nhiều khó khăn. Nhà Hoàng nằm cặp bờ sông ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền. Ba mẹ chia tay khi Hoàng còn nhỏ, em sống cùng ông bà nội. Ông nội em chạy xe ôm, bà nội may gia công tại nhà. Hoàn cảnh của Huy Hoàng vốn khó khăn, vì ảnh hưởng dịch bệnh trong hơn 3 tháng qua, càng khiến cuộc sống gia đình túng thiếu. Bà Võ Thị Dung, bà nội của Hoàng, cho biết bản thân hơn 65 tuổi, không còn sức khỏe và đôi mắt tinh tường để làm nghề may, nên lấy vé số bán trước nhà. Chồng bà cũng ít có khách đi xe vì dịch bệnh. Nhờ địa phương cho gạo, thức ăn nên chống đỡ mấy tháng nay. “Dù khó khăn nhưng thấy Hoàng ham học, học giỏi. Vợ chồng tôi cố gắng lo cho cháu ăn học tới nơi tới chốn”, bà Dung nói.

***

Những hoàn cảnh như của Trần Thị Giàu, Nguyễn Huy Hoàng... đều được các cấp HKH, nhà hảo tâm của TP Cần Thơ kịp thời hỗ trợ. Theo đánh giá của HKH TP Cần Thơ, Phong Ðiền là một trong các địa phương nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài. Huyện hội Phong Ðiền thực hiện một số phong trào, mô hình khuyến học năng động, sáng tạo. Ðơn cử mô hình khuyến học “1+1” và “1+n” nhằm vận động nhà hảo tâm đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/học sinh. Theo ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch HKH huyện Phong Ðiền, vào cuối mỗi năm học, Huyện hội kết hợp với Ban giám hiệu các trường lập danh sách các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó vận động các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện nhận đỡ đầu các em. Ban đầu, các thành viên của HKH tranh thủ các mối quan hệ bạn bè, gia đình..., sau đó, mở rộng mối liên kết với các nhà hảo tâm đồng hành lo cho trò nghèo, hiếu học.

Năm 2018, huyện Phong Ðiền có học sinh đầu tiên được nhận đỡ đầu là em Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 2009), học lớp 3A1, Trường Tiểu học Tân Thới 1; nay học tại Trường THCS Tân Thới; có hoàn cảnh rất khó khăn: cha bỏ đi, mẹ bệnh và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Kế đến năm 2019, em Nguyễn Huy Hoàng, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Mỹ Khánh được hỗ trợ đến nay. Gần 5 năm qua, mô hình này lan tỏa thêm nhiều nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho 56 học sinh. Cô Nguyễn Bích Thủy, Chủ tịch HKH xã Mỹ Khánh, sẽ nhận đỡ đầu cho 3 học sinh từ năm học này. Cô Thủy chia sẻ: “Từng là giáo viên nên tôi thấu hiểu khó khăn của các em học sinh. Tôi vui vì góp chút việc nhỏ của mình giúp học sinh học tốt”. Anh Lam Minh Tấn, con trai ông Lam Minh Chánh, người đỡ đầu cho em Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Giúp được các em học sinh khó khăn được tiếp tục đến trường, chúng tôi thấy vui và ý nghĩa. Gia đình tiếp tục duy trì hoạt động này trong thời gian tới”.

Năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, việc vận động đóng góp cho quỹ khuyến học cũng gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng, các cấp HKH của thành phố đã khắc phục khó khăn và nỗ lực để vận động, duy trì các mô hình và trao các suất học bổng cho học sinh khó khăn, học tốt vào năm học mới. Ðơn cử như các mô hình tại HKH các quận, huyện: “Nuôi heo đất”, “1+1”, “Thu gom phế liệu”, chăm lo “3 Ðủ”, “Thư viện điện tử” (hỗ trợ thiết bị cho học sinh học trực tuyến)… Hay trong 9 tháng đầu năm 2021, HKH huyện Phong Ðiền vận động học bổng, quà với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; quận Ninh Kiều vận động trên 944 triệu đồng cho quỹ khuyến học, khuyến tài, đã cấp phát 3.145 suất học bổng, quà và phần thưởng (tổng trị giá trên 627,8 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên vượt khó, hiếu học…

Trong lễ kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10) và phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021”, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN, các đoàn thể và nhân dân thành phố tích cực tham gia công tác này, đẩy mạnh phong trào người người học tập, nhà nhà học tập, học tập suốt đời. Triển khai các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích. Ðặc biệt, giúp đỡ cho các em sinh viên, học sinh nghèo có điều kiện học tập, phấn đấu xây dựng Cần Thơ trở thành “Thành phố học tập”.

Hội Khuyến học TP Cần Thơ hiện có hơn 6.000 tổ chức hội, với trên 320.000 hội viên, 235.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 610 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập; cấp phát hằng năm trên 200.000 suất học bổng, quà và phần thưởng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học, góp phần tích cực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của thành phố.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết