27/03/2019 - 21:24

Lan tỏa hiệu ứng kết nối cộng đồng 

Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức, duy trì các hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, lan tỏa hiệu ứng kết nối cộng đồng, thu hút các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia. Ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, cho biết: 

- Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm có nhiều hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng cũng như kết nối cộng đồng. Trong đó, nổi bật là sự kiện VietPride mang ý nghĩa và niềm tự hào được là chính mình của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới); các mô hình CTXH trong bệnh viện; Giáo dục, phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (Câu lạc bộ Tuổi Hồng); Giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt tại các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH). Ngoài ra, còn có các hoạt động thường xuyên như: họp mặt Xuân yêu thương cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm và các cơ sở BTXH; nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; dạy nghề, kỹ năng lao động sản xuất cho đối tượng.

Tôi tâm đắc hoạt động mô hình CTXH trong bệnh viện. Tuy mới thực hiện còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động này giúp nhiều bệnh nhân nghèo, neo đơn bệnh nan y giảm bớt phần nào khó khăn quá trình điều trị. Hoạt động mô hình Câu lạc bộ Tuổi Hồng cũng thể hiện sự phối hợp, gắn kết nhịp nhàng, trách nhiệm với địa phương trong quản lý, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh tặng quà trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lễ họp mặt Xuân yêu thương Kỷ Hợi 2019 do Trung tâm CTXH thành phố tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh tặng quà trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lễ họp mặt Xuân yêu thương Kỷ Hợi 2019 do Trung tâm CTXH thành phố tổ chức.

* Ông nhận định như thế nào về chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động (VC, NLĐ) của Trung tâm hiện nay?

- Đội ngũ viên chức, người lao động luôn là bài toán khó của Trung tâm. Đối tượng cần chăm sóc nhiều trong khi biên chế ít nhưng khi được giao biên chế lại khó tuyển dụng do công việc đặc thù của Trung tâm. Tuy nhiên, đội ngũ VC, NLĐ của Trung tâm làm việc với tâm huyết và trách nhiệm cao; luôn đoàn kết, nhất trí, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Trung tâm phát huy, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ đối tượng tốt hơn.

Trung tâm luôn khuyến khích và tạo điều kiện để VC, NLĐ tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm, bên cạnh thường xuyên cập nhật quy hoạch đào tạo để xây dựng đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, phục vụ lâu dài, Trung tâm thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn hay cử cán bộ, viên chức tham gia các lớp đào tạo dài hạn do ngành chức năng tổ chức.

* Sau buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh vào tháng 2-2019, Trung tâm được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn gì? 

- Trung tâm vừa được Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh và đại diện các sở, ngành trong thành phố đến thăm, làm việc để trao đổi và chia sẻ những khó khăn, tồn tại đã tác động không nhỏ, ảnh hưởng chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua đó, giúp Trung tâm tháo gỡ nhiều khó khăn thời gian qua chưa có hướng giải quyết. Cụ thể, Trung tâm được bổ sung biên chế; mở lớp phổ cập giáo dục cho đối tượng; hướng dẫn thực hiện một số vấn đề về kinh phí các hoạt động… Tập thể cán bộ, VC, NLĐ Trung tâm rất phấn khởi trước sự lắng nghe, thấu cảm, sẻ chia của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành.

Sau buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố giúp Trung tâm CTXH kết nối Trung tâm Hỗ trợ thanh thiếu niên và nhi đồng, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên thuộc Thành đoàn Cần Thơ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, giúp các đối tượng tại Trung tâm bổ sung kiến thức và rèn kỹ năng sống.

* Thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức các hoạt động trọng tâm gì, thưa ông? 

- Trung tâm được lãnh đạo thành phố phê duyệt chủ trương xây dựng và nâng cấp dãy nhà Dioxin đã xuống cấp và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2019, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc đối tượng. Trung tâm duy trì và nâng chất lượng hoạt động đường dây nóng tư vấn miễn phí cũng như trang điện tử để cung cấp thông tin dịch vụ trợ giúp và kết nối cộng đồng; tăng cường truyền thông, nâng cao kỹ năng cho phụ huynh, người chăm sóc thay thế của trẻ ở các xã trọng điểm về kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Bên cạnh làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ đối tượng đủ điều kiện tái hòa nhập cộng đồng hoặc tìm gia đình thay thế; nhân rộng các mô hình kết nối cộng đồng, bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt, Trung tâm duy trì hoạt động dạy chữ và dạy nghề cho đối tượng đủ điều kiện. Đồng thời, đưa nhân viên tham gia đào tạo chuyên môn về tập vật lý trị liệu để tăng cường số lượng và thời gian tập luyện cho đối tượng tại Trung tâm.

* Xin cảm ơn ông!

ANH PHƯƠNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết