30/05/2024 - 15:47

Lần đầu có tác phẩm của nhà văn Ðức thắng giải Booker 

Tiểu thuyết “Kairos” của nhà văn người Ðức Jenny Erpenbeck (ảnh) và dịch giả Michael Hofmann chuyển ngữ tiếng Anh, đã chiến thắng giải Booker 2024. Ðây là lần đầu tiên giải thưởng được trao cho một nhà văn người Ðức và một nam dịch giả.

“Kairos” kể về cuộc sống, tình yêu của cô gái trẻ Katharina và một nhà văn lớn tuổi tên Hans trong bối cảnh nhiều biến động năm 1989. Jenny Erpenbeck bắt đầu viết “Kairos” sau lễ kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ. Tác phẩm được coi là câu chuyện ẩn dụ về sự kiện, trong đó nhân vật Hans đại diện cho lịch sử, còn Katherina là tương lai.

Jenny Erpenbeck bắt đầu sự nghiệp viết lách từ năm 1990 bên cạnh công việc đạo diễn. Một số tác phẩm tiêu biểu của bà là “The Book of Words” (1999), “The Old Child & Other Stories” (2005), “Visitation” (2010) và “The End of Days” (2014). Trong đó, “The End of Days” giành giải Hans Fallada (Ðức) và giải thưởng Tiểu thuyết nước ngoài độc lập (Anh), đồng thời là cuốn sách tiêu biểu của tác giả cho Giải thưởng Văn học Quốc tế Neustadt ở Mỹ.

Giải Booker là giải thưởng văn chương danh giá nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Anh, thành lập năm 1968. Từ năm 2014, ban tổ chức mở rộng để các tác phẩm được viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Anh của các nhà văn nước ngoài tranh giải.

A.L (Theo Guardian)

 

Chia sẻ bài viết