10/02/2017 - 20:31

Làm thế nào để chọn được nệm “êm”?

Nệm là vật dụng không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Vì vậy, chọn mua nệm phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng được nhiều người quan tâm. Đáp ứng yêu cầu này, thị trường nệm tại TP Cần Thơ không chỉ đa dạng về chủng loại, màu sắc, họa tiết mà còn được thiết kế nhằm đem lại sự thoải mái, giấc ngủ sâu, đảm bảo sức khỏe cho người dùng...

Tại TP Cần Thơ, thị trường nệm có sự góp mặt của nhiều thương hiệu nguồn gốc trong nước, như: Kymdan, Vạn Thành, Liên Á, Kim Cương, Đồng Phú... Ngoài ra, dòng nệm nhập khẩu có thể kể đến như: Silent Night, Everon, Dunlopillo... Các loại nệm này được thiết kế với đủ loại màu sắc và họa tiết hết sức tinh tế từ hoa cỏ, chim muông, các đường viền... Anh Trần Minh, Chủ Cửa hàng Trang trí nội thất Nệm Màn cửa Tân Thành, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: "Dù có sự góp mặt của nhiều dòng sản phẩm nhưng nệm sản xuất tại Việt Nam được nhiều người ưa chuộng. Với ưu thế nguồn nguyên liệu trong nước nên nệm Việt có giá cả cạnh tranh và được thiết kế phù hợp với thị hiếu và điều kiện thời tiết tại Việt Nam. Ngoài ra chế độ bảo hành, bảo dưỡng, tư vấn khá tốt là những ưu điểm vượt trội để các cơ sở bán nệm sản xuất trong nước "níu chân" người tiêu dùng".

Khách hàng chọn mua nệm tại Cửa hàng Trang trí nội thất Nệm Màn cửa Tân Thành, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều.

Nệm bán trên thị trường hiện nay có thể phân thành 4 loại chính: Lò xo, bông ép, cao su, mút. Nệm lò xo có độ đàn hồi tốt nhất trong các loại nệm và được chia thành 2 loại: Lò xo túi (mỗi chiếc lò xo bọc trong 1 chiếc túi vải riêng biệt) và lò xo liên kết (lò xo xếp song song với nhau). So về chất lượng, nệm lò xo túi có độ bền cao, độ rung lắc thấp và êm hơn so với nệm lò xo liên kết. Với lợi thế siêu bền, tạo sự êm ái, chắc chắn khi nằm nệm cao su là loại được ưa chuộng nhất hiện nay và thường có giá cao hơn so với các loại khác. Khác với các loại nệm trên thị trường, nệm bông ép khá cứng, hầu như không có độ đàn hồi nhưng tạo cảm giác mát và chắc chắn cho người nằm. Loại nệm này được ép chặt từ bông gòn nhân tạo, có ưu điểm là kết cấu nhẹ, tiết kiệm không gian do có thể gấp gọn khi không sử dụng. Nệm mút chỉ mềm hơn nệm bông ép nhưng có độ cứng tương đương nệm cao su do có lớp mút được ép chặt, chắc chắn.

Với sự phong phú, đa dạng như trên, nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi chọn 1 chiếc nệm cho gia đình mình. Theo chị Ngô Thị Kim Oanh, Chủ Shop Hoàng, chợ Lê Bình, quận Cái Răng, trước khi mua nệm bạn cần xác định rõ nệm mua để đặt trên giường hay đặt trực tiếp dưới sàn nhà? Nệm cho phòng ngủ người lớn, phòng trẻ em hay phòng nghỉ cho khách?… Tiếp đó, chúng ta cần đo kích thước giường hoặc không gian đặt nệm để lựa chọn nệm có số đo phù hợp. Một tấm nệm tốt phải đủ độ cứng để nâng đỡ cột sống và đủ mềm để tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Bởi nệm quá cứng sẽ làm cho xương ở sau vai bị đau. Tấm nệm quá mềm sẽ không trợ lực được cho xương sống và gây mỏi ở vùng xương sống trên thắt lưng. "Ngoài ra, quý khách cần lưu ý rằng độ cứng, mềm của nệm chỉ là tương đối. Cùng một tấm nệm, người này có thể cảm thấy hết sức thoải mái, nhưng lại là quá cứng với người khác. Vì vậy, việc chọn một tấm nệm phù hợp với thói quen và độ tuổi của người sử dụng là rất quan trọng"-chị Ngô Thị Kim Oanh lưu ý.

Ngoài việc chọn mua nệm phù hợp với túi tiền và nhu cầu, cũng cần quan tâm tới cách vệ sinh và bảo quản nệm để kéo dài tuổi thọ của nệm và đảm bảo sức khỏe người sử dụng. Theo anh Trần Minh, Chủ Cửa hàng Trang trí nội thất Nệm Màn cửa Tân Thành, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, để có tấm nệm bền, đẹp với thời gian, người sử dụng cần đặt nệm trên mặt phẳng; tránh những nơi ẩm thấp hoặc ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Lưu ý không để nệm bị ngấm nước lâu ngày vì điều này sẽ khiến nệm bị mốc và bở, dẫn đến hỏng nệm. Nếu nệm bị dính nước, chúng ta nên lau bằng vải thấm nước và dùng quạt, máy sấy tóc để làm khô. Người dùng nên thường xuyên xoay trở nệm từ chân lên đầu, xoay mặt trước ra sau và ngược lại để nệm được bền hơn.

Nếu có điều kiện, thỉnh thoảng người sử dụng có thể tạo độ thông thoáng cho nệm bằng cách bỏ toàn bộ chăn ga gối ra khỏi nệm tối thiểu 30 phút. Điều này vừa tạo sự thông thoáng, vừa ngăn chặn sự tích tụ độ ẩm gây mùi hôi và mốc làm nệm sử dụng được lâu và bền hơn. Ngoài ra, chúng ta cần chú ý hút bụi cho nệm thường xuyên, hoặc để ở nơi thông thoáng, có gió lùa để bay bớt mùi ẩm mốc và mùi hôi. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ gần giặt và thay ga trải giường thường xuyên là có thể bảo vệ được nệm luôn sạch sẽ. Nhưng thực tế, nệm có thể hấp thụ mùi và các vết bẩn như: mùi mồ hôi, mùi thức ăn khi ăn trên giường và một số mùi khác. Trong trường hợp này, chúng ta có thể nhờ đến dịch vụ giặt nệm chuyên nghiệp để có thể làm sạch các vết bẩn tồn đọng bám trên nệm và diệt khuẩn giúp cho gia đình bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Theo giới kinh doanh, nhìn chung các loại nệm trên thị trường hiện nay chất lượng sản phẩm khá đồng đều và có kích thước chuẩn phổ biến là: 2,0m x 2,2m, 1,8m x 2m, 1,6m x 2m, 1,5m x 1,9m, 1,2m x 2m... Mức giá chênh lệch tùy theo thương hiệu, kích thước và chất liệu. Tại Cửa hàng Trang trí nội thất Nệm Màn cửa Tân Thành, với kích thước 1,6m x 2m, giá nệm Kymdan dao động 10-12 triệu đồng/nệm, Liên Á từ 18-20 triệu đồng/nệm, Vạn Thành 8,5-10 triệu đồng/nệm, Kim Cương và Đồng Phú từ 7,5-9,4 triệu đồng/nệm...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết