06/01/2008 - 21:49

"Làm quen" với thẻ ATM

Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khi Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản thẻ được triển khai rộng khắp sẽ có trên 30 triệu thẻ mới được phát hành với 45 triệu tài khoản cá nhân. Có 95% cán bộ hưởng lương ngân sách và 80% lao động được trả lương qua tài khoản. Nhiều tháng nay, các ngân hàng ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, hệ thống công nghệ và các yếu tố liên quan nhằm khai thác tối đa lợi thế của thị trường đầy sức hấp dẫn này.

NGÂN HÀNG ĐÃ SẴN SÀNG

Để thực hiện tốt Chỉ thị 20, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ đã tổng hợp báo cáo của các tổ chức tín dụng gởi đến và thông báo lại cho tất cả các tổ chức tín dụng biết về vị trí cụ thể của các máy ATM hiện có, danh sách các đơn vị đã làm thực hiện trả lương qua tài khoản. Chính những thông tin trên đã giúp cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn vận động phát hành nhanh số lượng thẻ ATM cũng như xác định được những địa điểm có tiềm năng để lắp đặt thêm máy ATM.

Khách hàng rút tiền ở máy ATM tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ. Ảnh: ANH KHOA

Nhiều ngân hàng đã nhanh chóng nhập cuộc, đẩy mạnh tiếp thị và giảm, miễn chi phí phát hành thẻ. Tuy nhiên, các ngân hàng đều thừa nhận rằng sự phát triển số lượng thẻ quá nhanh sẽ tạo thêm áp lực về công tác quản lý thẻ và dịch vụ khách hàng. Giá một chiếc thẻ phát hành không cao, nhưng chi phí dành cho quản lý, vận hành hệ thống và dịch vụ khách hàng không nhỏ. Các ngân hàng đã giữ chân khách bằng cách nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao khả năng kết nối giữa các ngân hàng và tăng thêm nhiều tiện ích trên thẻ.

Thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng tại TP Cần Thơ đã đầu tư lắp đặt nhiều máy ATM để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài các máy đặt tại trụ sở chi nhánh ngân hàng, các văn phòng giao dịch, khu công nghiệp, trên các tuyến đường chính của thành phố... thì các chi nhánh ngân hàng như: Ngân hàng Ngoại thương, Đông Á, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... còn lắp đặt thêm các máy ATM tại các siêu thị ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người sử dụng thẻ ATM, số lượng máy ATM được lắp đặt còn ít so với nhu cầu thực tế, nhất là từ sau ngày 1-1-2008 bắt đầu thực hiện trả lương cho cán bộ công chức qua tài khoản ngân hàng theo quy định của Nhà nước.

Một số ngân hàng ở TP Cần Thơ cho biết, tại nhiều máy ATM của các ngân hàng ở nội ô TP Cần Thơ, tình trạng quá tải do sự cố về máy như hết quỹ, kẹt máy rất ít khi xảy ra. Trung bình các máy ATM tại TP Cần Thơ được nạp quỹ 3-4 lần/ngày. Hiện các ngân hàng đều có hệ thống theo dõi các máy ATM, nếu máy nào gặp sự cố sẽ được báo về tổng đài ngay. Nhân viên kỹ thuật sẽ khắc phục sự cố của máy trong thời hạn tối đa khoảng 1-2 giờ.

Ngoài ra, máy ATM của 1 số ngân hàng đã từng xảy ra lỗi (mất điện) gây bất tiện cho khách hàng. Theo anh Châu Phan, chuyên viên thẻ chi nhánh Ngân hàng VIBbank tại Cần Thơ, những lỗi của máy ATM là khách quan và bất khả kháng. Nhưng những lỗi này rất ít khả năng xảy ra do hầu hết các máy ATM đều đã được các ngân hàng trang bị thêm UPS (thiết bị lưu điện dự phòng).

Theo ông Vũ Xuân Tuấn, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tại TP Cần Thơ, tất cả các thẻ ATM của Techcombank đều được ứng dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử nên khi có bất kỳ giao dịch nào trên thẻ như: rút tiền, nộp tiền vào tài khoản... đều có tin nhắn tới điện thoại di động, thư điện tử... gửi ngay tới chủ thẻ. Vì vậy, khách hàng thể an tâm vì quản lý tài khoản của mình mọi lúc, mọi nơi.

VẪN CÒN BẤT TIỆN

Ngoài những tiện ích, theo nhiều khách hàng, sử dụng thẻ ATM vẫn còn những bất tiện. Chị Trương Hoàng Oanh, ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi công tác tại một công ty viễn thông ở Cần Thơ. Công ty thực hiện trả lương thông qua thẻ của Ngân hàng Quân đội từ trước 1-1-2008. Hệ thống ATM của Ngân hàng Quân đội cũng đã liên kết với hệ thống ATM của Ngân hàng Ngoại thương. Nhưng vào những ngày cuối tuần việc liên kết hệ thống ATM giữa 2 ngân hàng thường hay gặp trục trặc. Trong khi Ngân hàng Quân đội lại có ít máy ATM và nhiều lúc cũng bị trục trặc, nên đôi khi có nhu cầu nhưng không rút được tiền”.

Anh Hòa Bình, một công chức ở quận Ninh Kiều, nói rằng thẻ ATM chưa thông dụng. Khi nào việc thanh toán tiền điện, tiền nước sinh hoạt... được thực hiện thông qua tài khoản cá nhân sẽ khuyến khích sử dụng thẻ để thanh toán. Anh Đình Dung, cũng ở quận Ninh Kiều, cho rằng thẻ ATM rất thuận lợi cho các chuyến đi công tác xa vì không phải mang theo một lượng lớn tiền mặt. Tuy vậy, hệ thống ATM của các ngân hàng cần có sự liên thông để thuận lợi hơn cho người sử dụng thẻ ATM và tránh lãng phí trong đầu tư.

Còn anh Huỳnh Văn Tươi, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cũng cho biết: “Công ty trả lương cho tôi qua Sacombank. Ngân hàng này hầu như chỉ có một vài máy ATM đặt ở quận Ninh Kiều, nên khi cần rút tiền tôi thường phải chờ đợi lâu do có nhiều khách hàng tập trung ở đây. Giao dịch cá nhân tôi thường sử dụng thẻ của một ngân hàng khác phát hành, nhưng một số máy ATM có khi bị lỗi, máy báo không phục vụ được ngay lúc này... Ngoài ra, một người bạn thân của tôi đã từng gặp sự cố với máy ATM bị lỗi. Khi thực hiện lệnh rút tiền, máy báo giao dịch thành nhưng tiền không chạy ra. Vì vậy, tôi cũng không yên tâm lắm”.

“Không yên tâm” là tâm lý chung của nhiều người mới bắt đầu sử dụng thẻ ATM. Nhiều người còn cho biết, sẽ rút tiền ra ngay sau khi cơ quan hoặc công ty trả lương qua tài khoản ngân hàng. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua, chưa xảy ra tình trạng quá tải, khách hàng phải chờ đợi lâu tại các máy ATM của các ngân hàng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2008, nhiều đơn vị sẽ vừa trả lương và vừa phát tiền thưởng cuối năm qua tài khoản ngân hàng, nhu cầu rút tiền bằng thẻ ATM chuẩn bị ăn Tết sẽ tăng mạnh. Vì vậy, có khả năng một số máy ATM của nhiều ngân hàng sẽ bị quá tải.

NHỮNG LƯU Ý KHI GẶP SỰ CỐ VỀ THẺ
VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

* Trung tâm Thẻ Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) khuyến cáo: Tại mỗi máy ATM đều có bộ lưu điện, bảo đảm giữ máy tiếp tục hoạt động trong 20-30 phút sau khi bị cúp điện, giúp hoàn tất các giao dịch dở dang. Trường hợp giao dịch khi bộ lưu điện hết tác dụng, đúng lúc khách đã hoàn tất lệnh rút tiền, thẻ được nhả ra và trên hệ thống đã gạch nợ tài khoản, song máy không chi tiền, khách hàng nên liên hệ với ngân hàng để được giải quyết kịp thời.

* Ông Vũ Xuân Tuấn, Giám đốc chi nhánh Techcombank tại TP Cần Thơ: Sự cố rủi ro khi sử dụng thẻ phần lớn không đến từ ngân hàng mà lại từ chính những người sử dụng. Nếu biết sử dụng đúng cách, thẻ ATM giúp quản lý tài chính an toàn và tiện lợi hơn tiền mặt rất nhiều. Để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, chủ thẻ cần phải theo dõi thường xuyên những thông tin truy xuất vào tài khoản, hạn chế giao dịch ở những nơi đông người, nhất là các dịch vụ internet. Đồng thời, quản lý tốt mã PIN (mã số giao dịch cá nhân bí mật).

VĂN TUẤN- ANH KHOA - NHẬT CHÁNH

Chia sẻ bài viết