21/11/2017 - 14:46

Kỳ vọng gì ở đề cử Grammy 2018? 

Ngày 28-11, đề cử Grammy- Giải thưởng âm nhạc được tổ chức bởi Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ (NARAS), sẽ được công bố. Năm nay là lần đầu tiên NARAS áp dụng bình chọn trực tuyến và những chú ngựa ô cũng đã lộ diện trên đường đua.

Kendrick Lamar (giữa) trong “Humble” được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện với nhiều đề cử trong Grammy 2018.

Album của năm- hạng mục quan trọng nhất của Grammy, bắt đầu ghi nhận: “DAMN” của Kendrick Lammar, “Divide” của Ed Sheeran, “24K Magic” của Bruno Mars, “Starboy” của The Weeknd, “Melodrama” của Lorde, “More Life” của Drake. Những album này đều ra mắt từ rất sớm, từng gây sóng gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.

“Divide” (phát hành tháng 3-2017) của Ed Sheeran, từng bán trên 672.000 bản trong tuần đầu tiên, đã bán được 909.000 bản (truyền thống) tại Mỹ, được xem là album bán chạy nhất năm 2017 ở thị trường này. Đứng vị trí quán quân ở 14 quốc gia, “Divide” còn được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng. Nổi bật trong album là hai đĩa đơn “Castle on the Hill” và “Shape or You”. Album “DAMN” (tháng 4-2017) của Kendrick Lammar là đối thủ xứng tầm với “Divide”. Trên các bảng xếp hạng của Rolling Stone, All Music, Metacritic… “DAMN” đều đạt từ 4,5-5/5 sao hoặc trên 90/100 điểm tích cực. Trong khi “Melodrama” của “sầu nữ” Lorde được ngợi khen đậm chất nghệ thuật, thì “24K Magic” của Bruno Mars lấy lòng người nghe bằng cách phối nhạc độc đáo.

Ở hạng mục cá nhân, Bài hát của năm và Ghi âm của năm là những giải thưởng nhiều cạnh tranh. Taylor Swift và Sam Smith đều đã bỏ lỡ hạng mục Album của năm khi sản phẩm mới “Reputation”(phát hành 10-11)  và “The Thrill of It All” (3-11) đã qua mốc thời gian bình chọn của Grammy (tính từ 1-10-2016 đến 30-9-2017), nhưng lại là những cá nhân tiềm năng ở bảng Bài hát của năm. “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift kịp ra mắt vào tháng 8-2017, trở thành ca khúc có nhiều người xem nhất trong lịch sử YouTube với 43,2 triệu lượt chỉ trong 24 giờ. “Look What You Made Me Do” có thể xuất hiện ở cả hai bảng đề cử Bài hát của năm và Ghi âm của năm. “Adele phiên bản nam” Sam Smith trở lại sau 3 năm vắng bóng với ca khúc “Too Good at Goodbyes” đong đầy cảm xúc. Ca sĩ Lady Gaga cũng tái xuất với album “Joanne”, trong đó đĩa đơn  “Million Reasons” đủ bứt phá để mang đến cho cô đề cử Bài hát của năm. Cơ may có mặt ở hạng mục này cũng chia đều cho “Green Light” của Lorde, “Praying” của Kesha, “Shape Of You” của Ed Sheeran, “Better Man” của Little Big Town, “Issues” của Julia Michaels, “Scars To Your Beautiful” của Alessia Cara, “Say You Won’t Let Go” của James Arthur.

Với đĩa đơn “Humble” thì Kendrick Lamar có khả năng xuất hiện ở cả hai đề cử Bài hát của năm và Ghi âm của năm. “Humble” đã mang về 6 chiến thắng ở MTV Video Music Awards 2017, trong đó có giải quan trọng Video của năm. “Despacito” của Luis Fonsi và Daddy Yankee, những nhân tố mới của làng nhạc năm nay, được kỳ vọng đề cử Ghi âm của năm. Ngoài ra còn có một số ca khúc khó có thể bỏ qua như: “That’s What I Like” của Bruno Mars, “Starboy” của The Weeknd, “Believer” của Imagine Dragons, “Body Like A Back Road” của Sam Hunt, “Wild Thoughts” của DJ Khaled.

Các đề cử của Grammy năm nay cạnh tranh khốc liệt, ưu thế thuộc về các nghệ sĩ hoạt động mạnh trên các trang cá nhân, âm nhạc trực tuyến. Grammy sẽ có sự tương tác với xu hướng và thị hiếu thị trường âm nhạc. Lễ trao giải Grammy 2018 dự kiến diễn ra tại sân khấu Madison Square Garden vào ngày 28-1-2018.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Billboard, Forbes) 

Chia sẻ bài viết