05/07/2022 - 09:05

Kỹ thuật mới giúp chống nhiễm trùng sau phẫu thuật cấy ghép 

Nhiễm trùng là “thủ phạm” khiến nhiều bệnh nhân thay thế khớp háng hoặc đầu gối cần phải tiếp tục phẫu thuật để khắc phục vấn đề. Tin vui là công ty công nghệ sinh học DeBogy Molecular (Mỹ) vừa phát triển một phương pháp mới giúp phòng ngừa nguy cơ này - đó là tạo ra lớp màng sinh học kháng khuẩn dùng phủ lên bộ phận cấy ghép để ngăn chặn những vi khuẩn có khả năng xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Nhằm đánh giá hiệu quả của màng sinh học kháng khuẩn mới, nhóm nghiên cứu đã đặt bộ phận cấy ghép bằng titan vào 121 con chuột, sau đó tiêm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) - loại vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh - vào vị trí ghép mà không cho chuột dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào. Sau 7 ngày phẫu thuật, các chuyên gia nhận thấy so với nhóm chuột tiếp nhận bộ phận cấy ghép theo cách cũ, nhóm chuột được cấy ghép bộ phận có màng sinh học kháng khuẩn có lượng vi khuẩn ít hơn 99,9% trên bề mặt vật cấy ghép, đồng thời, lượng vi khuẩn trong phần mô xung quanh bộ phận cấy ghép cũng thấp hơn 99,8%. Ngoài ra, phần mô xung quanh bộ phận cấy ghép của chúng cũng khỏe mạnh hơn, ít bị viêm và tổn thương mô liên kết và mạch máu hơn.

Trước kết quả thử nghiệm tích cực, Wayne Gattinella - Giám đốc điều hành của DeBogy - nhận định công nghệ mới có tiềm năng cứu mạng và cải thiện chất lượng sống cho hàng triệu bệnh nhân ở mọi độ tuổi.

HUY MINH (Theo Everydayhealth)

Chia sẻ bài viết