27/05/2020 - 21:50

Kinh tế Pháp có thể suy giảm 20% 

Cơ quan Thống kê quốc gia (INSEE) của Pháp cảnh báo nền kinh tế nước này có thể suy giảm khoảng 20% trong quý II-2020 do tác động của đại dịch COVID-19 khiến các hoạt động bị gián đoạn.

Người dân đi ngang Tháp Eiffel, Pháp. Ảnh: AP

Trong báo cáo công bố ngày 27-5, INSEE cho biết kinh tế Pháp đang vận hành ở mức tương đương 80% trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh COVID-19, so với mức hơn 60% trong giai đoạn phong tỏa. Hoạt động kinh tế đã được khôi phục một cách thận trọng sau khi các hạn chế được nới lỏng từ ngày 11-5 và chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại. Tuy nhiên, niềm tin tiêu dùng trong tháng 5 đã nối tiếp đà giảm mạnh trong tháng 4, trọn vẹn một tháng áp dụng lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương New Zealand ngày 27-5 dự báo kinh tế nước này sẽ chứng kiến mức tăng trưởng âm trong năm 2020, với mức giảm mạnh nhất trong hơn 160 năm qua.

Trong Báo cáo Ổn định tài chính mới công bố, các chuyên gia ngân hàng trên ước tính quy mô kinh tế của New Zealand sẽ bị thu hẹp gần 10% trong năm nay, với số người thất nghiệp tăng khoảng 18% và giá nhà ở sẽ giảm gần 50%, nếu các hạn chế không sớm được gỡ bỏ hoàn toàn. Hầu hết người dân đã buộc phải tạm dừng công việc hoặc làm việc tại nhà trong gần hai tháng qua. Việc đóng cửa nền kinh tế và các lệnh phong tỏa đã gây ảnh hưởng tới thu nhập, tạo ra khó khăn tài chính cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp. Trong khi đó, hệ thống tài chính cũng đối mặt với áp lực do các ngân hàng không có đủ dự trữ để đáp ứng các yêu cầu vốn tối thiểu theo quy định và có thể buộc phải tăng huy động vốn từ các cổ đông.

Phan An (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Kinh tế Pháp