21/06/2012 - 20:27

Kính cửa sổ tích hợp pin năng lượng mặt trời

Không lâu nữa, cửa sổ của nhà ở và các cao ốc văn phòng làm việc sẽ trở thành những công cụ trưng thu năng lượng Mặt trời (NLMT) hiệu quả và có thể cạnh tranh với những tấm pin quang năng gắn trên mái nhà. Đó là mục tiêu của công ty Heliatek (Đức), sau khi họ phát triển thành công loại phim thu quang năng mỏng, dẻo và có thể phủ lên kính xây dựng.

Đại hiện Heliatek giới thiệu một mẫu kính tích hợp pin NLMT mới có thể dùng cho các cửa sổ. Ảnh: greenoptimistic.com 

Loại pin quang năng mới được sản xuất bằng một công nghệ sử dụng các phân tử hữu cơ tráng lên các tấm phim polyester. So với các mẫu pin NLMT hiện có, pin mới có ưu điểm là mềm dẻo và nhẹ hơn hẳn, cho phép nó đạt hiệu suất sản xuất năng lượng tốt hơn và có tiềm năng trở thành một sự lựa chọn ưa thích của người dùng trong tương lai. Đặc biệt, loại pin này đã được chứng minh có thể trưng thu năng lượng hiệu quả trong điều kiện trời nắng gắt lẫn ít nắng – một ưu thế so với các tấm pin hiện hành vốn chỉ tạo ra điện trong những ngày đầy nắng.

Hiện công ty Heliatek – được đầu tư bởi hãng công nghệ Bosch, nhà sản xuất vật liệu xây dựng BASF và nhiều đối tác khác, đã huy động được 28 triệu euro và hy vọng sẽ có thêm 60 triệu euro vốn đầu tư để xây dựng một nhà máy sản xuất pin quang năng có công suất 75 megawatt. Ông Thibaud de Séguillon, Tổng giám đốc điều hành Heliatek, cho biết sản lượng điện tạo ra có thể nhỏ và hơi mắc so với pin quang điện thông thường nhưng trong 4-5 năm tới, khi Heliatek bắt đầu sản xuất sản phẩm trên quy mô lớn, chi phí các tấm pin của công ty có thể giảm khoảng 50% và nó có thể cạnh tranh với các loại pin NLMT hiện hành.

Trước mắt, Heliatek cần tìm cách bán sản phẩm của mình để mở rộng sản xuất. Vì vậy, họ đang hợp tác với các nhà sản xuất vật liệu xây dựng để tích hợp các tấm pin NLMT mỏng vào các sản phẩm xây dựng, điển hình là kính cửa sổ. “Nó giống như những cánh cửa sổ màu và chỉ có loại cửa sổ này mới có thể tạo ra điện” – Tổng giám đốc Séguillon giải thích.

Theo Technology Review – Tạp chí công nghệ hàng đầu thế giới, các công ty xây dựng sẽ sẵn sàng móc hầu bao để mua loại kính tích hợp pin NLMT, bởi nó rẻ hơn so với việc sử dụng hệ thống pin NLMT hiện hành. Ví dụ, các nhà thầu không cần phải mua thêm bất kỳ phần cứng nào để giữ các tấm pin trên mái nhà. Hơn nữa, màu sắc của kính tích hợp pin NLMT cũng giống như kính cách nhiệt thông thường nên không ảnh hưởng gì đến người sử dụng.

TRÍ VĂN (Theo Technology Review, Greenoptimistic.com)

Chia sẻ bài viết