26/11/2021 - 09:04

Kiến tạo môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp 

Môi trường sống ở khu vực nông thôn ngày càng được cải thiện, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường (BVMT) dần được nâng cao. Đó là những kết quả đáng phấn khởi trong nỗ lực BVMT nông thôn của thành phố...

Diện mạo mới

Cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong ảnh: Đoạn đường đi qua xã Trường Thắng, huyện Thới Lai.

Cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong ảnh: Đoạn đường đi qua xã Trường Thắng, huyện Thới Lai.

Giờ đây  về thăm những vùng nông thôn trên địa bàn thành phố nhiều người sẽ cảm nhận rõ diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Các xóm, ấp như xanh hơn, đẹp hơn, khang trang hơn. Bởi những ngôi nhà xây kiên cố, hàng rào trồng hoa kiểng; rác thải để đúng nơi quy định; đường làng, ngõ xóm sạch sẽ và văn minh.

Dọc theo tuyến đường về trung tâm xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, 2 bên đường được trồng hoa, cây xanh rất đẹp mắt, đường sạch sẽ và không khí trong lành. Chị Nguyễn Thị Mai ở xã Trường Thắng, chia sẻ: Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực BVMT, góp phần làm cho môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp. Các hội, đoàn thể thường xuyên cử cán bộ tuyên truyền, vận động cùng người dân thực hiện các hoạt động BVMT. Chẳng hạn, thu gom rác thải để đúng nơi quy định, phân loại rác tại nhà, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, chung tay chăm sóc hoa kiểng dọc các tuyến đường... Nhờ vậy, xóm làng xanh hơn, đẹp hơn và văn minh hơn!

Gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong đó, MTTQ và các đoàn thể với vai trò là nòng cốt đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh; lắp đặt pano, khẩu hiệu; trực tiếp đến từng nhà vận động bà con vệ sinh đường làng, ngõ xóm, sân vườn, trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường; phát động phong trào vệ sinh môi trường; xây dựng và nhân rộng các mô hình BVMT như nói không với rác thải nhựa; phân loại rác thải tại nguồn; thu gom rác thải sinh hoạt; tuyến đường xanh - sạch - đẹp; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng...

Các địa phương đã có nhiều giải pháp thiết thực vận động người dân thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm với công tác BVMT, chung sức cùng cộng đồng góp phần cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng môi trường sống. Tại huyện Phong Điền, hằng năm, huyện đều phát động Chiến dịch thủy lợi - giao thông mùa khô gắn với xây dựng cảnh quan môi trường và huy động nhân dân cùng tham gia. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cùng với làm giao thông, thủy lợi, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện xây dựng từ 1-2 tuyến đường theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp và an toàn. Đồng thời, triển khai và nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt phù hợp. Đối với các khu vực phục vụ nhu cầu du lịch sinh thái, các xã, thị trấn phấn đấu vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải trên 95%. Các địa phương tập trung chỉnh trang panô, cột cờ, chăm sóc và trồng mới, trồng giặm các loại hoa kiểng phù hợp trên các tuyến lộ giao thông. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn huyện không vứt rác bừa bãi xuống sông, rạch, ao hồ, trục lộ giao thông, nơi công cộng…

Nâng chất

Có thể thấy, việc tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường nông thôn đã đem lại nhiều kết quả, mang đến luồng sinh khí mới cho các địa phương, người dân đã đồng lòng trong thực hiện các giải pháp BVMT, dần thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi. Môi trường nông thôn ngày càng trong lành hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn. Song, để duy trì hiệu quả BVMT nông thôn, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong việc BVMT ngay ở gia đình mình và cộng đồng dân cư.

Đến nay, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Giai Xuân, huyện Phong Điền đạt 83%. Bên cạnh đó, xã xây dựng được một số tuyến đường hoa, góp phần cho bộ mặt nông thôn thêm tươi đẹp. Ông Phạm Minh Giúp, Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: Xã chỉ đạo các ấp tăng cường chăm sóc hoa, cây cảnh trên các tuyến đường. Đồng thời, duy trì thu gom, xử lý rác thải dân cư, y tế, độc hại theo quy định. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực chung sức tham gia thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả BVMT.

Giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu có 95% trở lên lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom và xử lý đúng quy định. Theo ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, huyện tăng cường hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt đến các khu dân cư mà phương tiện thu gom có thể đến. Các khu vực khác, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn hộ gia đình phân loại và xử lý tại hộ gia đình.

Ðể nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc BVMT; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải; tổ chức vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; khuyến khích cộng đồng không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đặc biệt, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, tập huấn, sáng tạo các mô hình tiên tiến, duy trì, đẩy mạnh phong trào phân loại rác thải tại nguồn, chống rác thải nhựa…

Bài, ảnh: L. MẪN

Chia sẻ bài viết