08/05/2022 - 22:09

Khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản trong nước

(CT) - Ngày 5-5, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tổ chức tọa đàm trực tuyến về chính sách khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản trong nước.

Các chuyên gia cho rằng, thương mại trong nước là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đóng vai trò định hướng, dẫn dắt sản xuất trong nước phát triển theo tín hiệu thị trường. Với hệ thống phân phối truyền thống lẫn hiện đại trải dài khắp cả nước, tiềm năng phân phối và tiêu thụ nông sản Việt Nam tại thị trường nội địa vô cùng lớn. Tuy nhiên, do liên kết lỏng lẻo, thiếu kết nối thông tin, cung và cầu chưa gặp nhau… nên tiêu thụ nông sản tại nội địa vẫn chưa được phát huy, khai thác đúng mức.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu mở ra nhiều cơ hội nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên có cái nhìn thấu đáo về việc phát triển thị trường nội địa. Trong đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị phân phối, tiêu thụ cần đồng hành cùng ngành Nông nghiệp trong tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nông sản, góp phần tác động xu hướng tiêu dùng nông sản nội địa thay thế các nông sản ngoại nhập. Đồng thời, phối hợp phổ biến các tiêu chuẩn đưa hàng vào hệ thống, kênh phân phối; thông tin nhu cầu của từng chuỗi siêu thị về chủng loại, bao gói, quy cách… để khâu chỉ đạo tổ chức sản xuất đảm bảo theo yêu cầu thị trường.

Về phía hiệp hội ngành hàng, các địa phương cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản chủ lực, vùng miền, nhất là sản phẩm chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xây dựng, quảng bá và bảo vệ nhãn hiệu nông sản; triển khai hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết