12/04/2019 - 20:26

Không tình cũng nghĩa 

Có những cặp vợ chồng ly hôn vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp, thuận hòa, quan tâm, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn, chung sức nuôi dạy con cái. Cách cư xử văn minh của người lớn không chỉ làm đẹp thêm hình ảnh mẹ, cha trong mắt con mà còn góp phần hạn chế tổn thương, mất mát khi trẻ sống trong gia đình không trọn vẹn.

Thật hạnh phúc khi con cái có được tình yêu thương, sự quan tâm, dạy dỗ của cha và mẹ. (Phụ huynh đưa con đi chơi ở Khu du lịch Mỹ Khánh). Ảnh: KIỀU CHINH

Thật hạnh phúc khi con cái có được tình yêu thương, sự quan tâm, dạy dỗ của cha và mẹ. (Phụ huynh đưa con đi chơi ở Khu du lịch Mỹ Khánh). Ảnh: KIỀU CHINH

Chiều chủ nhật, chị Quỳnh vừa đi công tác về, bé Ngọc Minh (10 tuổi, quận Ninh Kiều) hớn hở khoe cha và ông bà nội, cô út mới ghé thăm, cho quần áo, sữa, bánh kẹo, riêng hộp quà, dặn đưa mẹ. Thấy con đang vui, chị Quỳnh nói thêm vào: “Cả nhà ai cũng thương con hết, con cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ nha”. Chị hồi hộp mở quà. Thấy sợi dây chuyền vàng đúng ý thích mẹ hứa mà chưa có điều kiện mua, bé Minh reo to. Ngoài tiền hằng tháng, chồng cũ đưa trước học phí khóa học Anh văn sắp tới của con, còn dư một ít để hai mẹ con mua sắm. Chồng cũ nhắn tin, do thu nhập có phần dư dả nên anh tặng ít quà để hai mẹ con chung vui.

Nhìn con nắn nót viết thư cảm ơn cha, chị Quỳnh rưng rưng xúc động. Hồi đó, khó khăn lắm hai người mới đến được với nhau. Sau 8 năm kết hôn, người yêu cũ của chồng chị Quỳnh xuất hiện, ban đầu là bạn, sau đó “tình cũ không rủ cũng tới”. Mặc cho chồng hứa hẹn sửa đổi và còn tình cảm với chồng nhưng chị cương quyết ly hôn vì không chịu đựng nổi tổn thương. Lúc đó, Minh mới vào lớp 1, ở với mẹ. Chị đã từng trải qua giai đoạn mất thăng bằng, phải điều trị tâm lý. Nhờ cha mẹ hai bên hết lòng hỗ trợ, chị Quỳnh vượt qua cú sốc, không còn suy nghĩ tiêu cực, tạo điều kiện cho chồng cùng chăm sóc con. Mới đó mà đã gần 4 năm. Những khi chị đi công tác, ốm đau, chồng cũ phụ đưa rước con, còn mua thuốc cho chị uống. Cuối tuần, chị cho con theo cha về nội chơi, đám tiệc của hai bên gia đình, chị và người cũ vẫn có mặt như thuở xưa. Chị Quỳnh chia sẻ: “Tình cảm rạn nứt ai chẳng đau nhưng làm sao để hóa giải giận hờn, xem nhau như bạn để cùng lo cho con mới là điều quan trọng. Từ ngày ly hôn, tôi không nói xấu chồng trước mặt con, thậm chí bênh vực, nói tốt cho chồng khi con có ý trách cha vì tôi không muốn con thất vọng. Anh ấy rất cảm kích điều này nên càng dành thời gian quan tâm, bù đắp cho con hơn”.

Khi phát hiện chồng có mối quan hệ khác, thương hai con gái còn nhỏ, chị T.V. (quận Ninh Kiều) tìm cách hàn gắn nhưng chồng kiên quyết ly hôn vì nhân tình đang mang thai con trai, đòi danh phận. Tại tòa, chồng yêu cầu giao hết hai con cho vợ cũ nuôi, cấp dưỡng theo thỏa thuận, không có tài sản chung để chia vì trước nay ở chung nhà của ba má chồng. Chu cấp được ba năm, chồng quên luôn nghĩa vụ với lý do bên ngoại của con quá… giàu và còn phải lo cho vợ mới. Hận và buồn, nhưng chị V. nén nỗi đau vào lòng, giữ thể diện cha cho con. Sinh nhật cha, theo ý con, chị mua quà để con gởi tặng, lễ Tết đưa con về thăm nội. Chị dạy con dù hoàn cảnh nào, cha cũng vẫn là cha, phải kính trọng. Đôi lúc dẫn con đi mua sắm, chạm mặt chồng cũ và vợ mới, chị và các con chào hỏi vui vẻ. Giờ hai con gái của chị đã lớn, hiểu chuyện, rất thương mẹ và thông cảm, không hờn giận cha.

Do bị tai nạn giao thông, sức khỏe kém, chồng cũ xin nghỉ trước tuổi hưu. Con trai chồng do sinh thiếu tháng nên hay bệnh, chạy chữa tốn kém, chị V. giới thiệu bạn thân làm bác sĩ cho gia đình. Mấy tháng trước, chồng cũ nhập viện cấp cứu, chị V. phụ chăm sóc, các con lo cơm nước mang vào cho cha, đỡ đần dì đưa rước em trai đi học. Cách cư xử của chị V. khiến bên chồng và vợ mới của chồng nể trọng. Chị V. tâm sự: “Bạn bè bảo tôi dại, chồng cũ tệ bạc như vậy cần chi đối đãi tốt, nhưng tôi biết mình cần làm gì. Thật ra người được nhiều nhất trong chuyện này là các con. Cha mẹ ly hôn là bất hạnh, không nên để con cái gánh chịu thêm mất mát, thất vọng khi gieo vào đầu trẻ những suy nghĩ không hay. Dù gì đi nữa, mối quan hệ ruột thịt vẫn không thay đổi. Tôi rất vui vì tụi nhỏ giờ như có hai gia đình, biết thương yêu nhau”.

Không phải cặp vợ chồng nào sau ly hôn cũng giữ được hòa khí. Có không ít trường hợp tranh chấp tài sản, giành quyền nuôi con, nếu không được như ý thì trả thù bằng cách lôi kéo người thân vào cuộc chiến, chia cắt tình thâm máu mủ. Đáng thương nhất là con trẻ, đứng giữa, nghe hai bên nói xấu nhau, không biết tin ai, càng thêm khổ. Thường xuyên chứng kiến cha mẹ cư xử với nhau kiểu “cạn tàu ráo máng” nhiều đứa con bất mãn, thay đổi tính cách, trở nên khó dạy, thậm chí vi phạm pháp luật. Khi người lớn biết nhìn lại thì đã muộn…

Vợ chồng chung sống bao năm, không tình cũng nghĩa, huống chi còn có mối dây ràng buộc là các con. Vì vậy, sau khi ly hôn, hãy mở lòng bao dung, quên đi chuyện cũ, giữ hình ảnh đẹp trong mắt con, tôn trọng nhau và cùng chăm lo cho tương lai con cái. Để các con dù mái nhà không trọn vẹn vẫn cảm nhận được sự chăm lo, yêu thương từ đấng sinh thành.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết