27/11/2019 - 20:09

Cần Thơ

Không nóng vội tái đàn heo 

(CT)- Tổng đàn heo trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có khoảng 75.000 con. Theo Sở NN&PTNT thành phố, tính từ 23-5-2019 đến nay dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở trên 2.376 hộ tại 9 quận, huyện và đã tiêu hủy gần 60.000 con, tương đương khoảng 3.400 tấn. Kinh phí hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi trên 98,5 tỉ đồng.

Chăn nuôi heo tại một hộ dân ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ. ảnh: VĂN CỘNG

Tính đến 20-11-2019, thành phố có 66/76 xã, phường đã qua 30 ngày dịch chưa tái phát dịch tả heo châu Phi. Còn tính từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ xảy ra 3 ổ dịch tả heo châu Phi tại 3 huyện, quận: Bình Thủy, Thới Lai, Cờ Đỏ, tổng số heo mắc bệnh là 22 con.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở NN&NTNT thành phố, dịch bệnh có chiều hướng giảm dần, nhưng dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn heo, không có vaccine và thuốc điều trị. Tốc độ lây lan và bùng phát dịch rất nhanh, rất khó kiểm soát, dịch bệnh vẫn có thể tái phát ở những nơi dù thông qua hết dịch 30 ngày.

“Do đó, chủ trương tái đàn cần xem xét thận trọng để tránh thiệt hại cho người nuôi. Xem xét tái đàn phải tính đến các vị trí có trong quy hoạch, có đủ điều kiện và đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh môi trường, vệ sinh chăn nuôi mới cho tái đàn”- ông Nguyễn Ngọc Hè nói.

Thời gian qua, trong lúc dịch tả châu Phi xảy ra, ngành nông nghiệp thành phố chỉ cho tái đàn đối với cơ sở công nghiệp tập trung, kiểm soát tốt khu vực chăn nuôi, chăn nuôi theo an toàn sinh học, có phòng ngừa, tiêm ngừa và nơi chưa xảy ra dịch bệnh. Cụ thể cho tái đàn tại 4 cơ sở chăn nuôi của Công ty CP, với tổng đàn 13.000 con và 27 trang trại, cơ sở chăn nuôi tập trung, tổng đàn 4.000 con; cùng với một số hộ đã qua 30 ngày không tái dịch bệnh, với gần 50 hộ, với trên 800 con.

Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cần Thơ đang hướng dẫn quận Cái Răng và Thốt Nốt làm thủ tục chuẩn bị công bố hết dịch bệnh. Còn quận Bình Thủy, ngành đang xem xét, kiểm tra tại phường Long Hòa, nếu đảm bảo các điều kiện quy định sẽ làm thủ tục công bố hết dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở cho biết việc hỗ trợ thiệt hại do dịch tả heo châu Phi theo thống kê của ngành nông nghiệp khoảng 98,5 tỉ đồng, hồ sơ Sở đã thẩm định tới 30-9-2019 là 91,3 tỉ đồng và đã chuyển cho Sở Tài chính phê duyệt. Thực tế các quận huyện đã chi, ứng từ nguồn cấp của thành phố và của địa phương là 65,1 tỉ đồng, tương ứng với 63% số hộ cần phải hỗ trợ. Sở Tài chính đã cấp cho các quận, huyện 57,48 tỉ đồng và đang thẩm định số tiền hỗ trợ còn lại.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, các quận, huyện cần chỉ đạo các phòng chức năng sớm chi hỗ trợ cho các hộ dân, bởi quyết định hỗ trợ này thời hạn chi chỉ đến 31-12-2019. Đồng thời, tái đàn heo phải thận trọng và đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện mới cho tái đàn. Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, giám sát để tránh tình trạng trục lợi trong thanh toán, quyết toán, chi trả hỗ trợ cho bà con chăn nuôi.

G.Bảo

Chia sẻ bài viết