16/01/2009 - 22:06

Khói xe làm gia tăng sấm sét

Khói xe hơi gây ô nhiễm trong thành phố không chỉ là tác nhân gây ra hiện tượng ấm nóng toàn cầu, mà còn có thể gia tăng sấm sét ở cách xa hàng trăm km. Kết luận này được rút ra sau khi các chuyên gia Đại học Hebrew (Israel) phân tích các trận sét đánh xảy ra trên khắp nước Mỹ trong 10 năm qua. Dữ liệu này do Mạng lưới phát hiện sét quốc gia Mỹ (NLDN) cung cấp. NLDN ghi nhận hiện tượng sấm sét trong các tháng 6, 7, 8 hằng năm.

 

Kết quả phân tích cho thấy ở các bang Đông Nam của Mỹ, các trận sét gia tăng tỷ lệ thuận với tình trạng ô nhiễm không khí, lên đến 25% vào những ngày làm việc. Không khí oi bức ở vùng này tạo nên những đám mây bay thấp với nhiều khoảng không, đồng thời sinh ra điện tích cần cho một trận sấm sét vào buổi chiều. Điều đáng ngạc nhiên là ở các thành phố lớn bị ô nhiễm nặng, sấm sét không nhiều như các vùng ngoại ô quanh những đô thị đó.

“Thật sai lầm khi cho rằng bạn tránh xa thành phố là có thể né được ô nhiễm. Thực tế, nó theo bạn đến hàng trăm cây số”, chuyên gia Daniel Rosenfeld của Đại học Hebrew nói. Ông vừa công bố kết quả nghiên cứu tại hội nghị của Hiệp hội Địa Vật lý Mỹ.

TÂM BÌNH (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết