28/11/2023 - 08:42

Khơi thông tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm 

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức ngày hội Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp. Hoạt động này được DN đánh giá cao trong bối cảnh nhu cầu tín dụng tăng cao để phục vụ các đơn hàng dịp lễ, Tết, dự trữ hàng hóa và tiêu dùng.

Khách hàng đến giao dịch Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Cần Thơ.

Theo NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, hiện Cần Thơ là 1 trong 10 địa phương có số lượng ngân hàng lớn nhất trên toàn quốc. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 49 chi nhánh ngân hàng thương mại, 7 quỹ tín dụng nhân dân, với tổng số 238 điểm giao dịch. Trong bối cảnh khó khăn chung, tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng từ đầu năm đến nay tương đối thấp so với các năm trước. Từ đầu năm đến nay, dư nợ chỉ tăng 4,46%.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Năm ngoái, dư nợ thời điểm này tăng 12,28% và cả năm 2022 tăng 17,06%. Nhưng bước sang tháng 1, 2, 3 và 4-2023 dư nợ tín dụng chỉ tăng 3%, sang tháng 5, 6 và 7-2023 thì dừng lại và tháng 8, 9 tiếp tục tăng trên 1% và sang tháng 10-2023 có chiều hướng giảm. Trong khi đó, trong 10 tháng của năm 2023, chính sách của NHNN không thay đổi, thậm chí bớt đi để tạo thuận lợi hơn cho DN. Ðơn cử, Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23-4-2023 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khách hàng gặp khó khăn trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng; Thông tư số 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30-12-2016 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Theo ông Trần Quốc Hà, từ đầu năm đến nay, NHNN Việt Nam đã có 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và các ngân hàng thương mại cũng giảm lãi suất cho vay rất nhiều lần, có ngân hàng giảm đến 7 lần. Và hiện lãi suất cho vay trên địa bàn TP Cần Thơ tương đương và thấp hơn so với thời điểm dịch bệnh COVID-19 xảy ra.

Trong 2 tháng cuối năm dự kiến nhu cầu tín dụng sẽ tăng cao hơn để phục vụ các đơn hàng dịp lễ, Tết, dự trữ hàng hóa, nhu cầu tiêu dùng người dân… Tại sự kiện, các ngân hàng thông tin về các giải pháp, gói ưu đãi… đến với các khách hàng. Các DN nêu ý kiến, đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, để phục vụ xuất khẩu, đổi mới công nghệ sản xuất, đầu tư dự án năng lượng sạch, bảo vệ môi trường. Ðồng thời, nêu lên một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục vay vốn, vay vốn theo hình thức tín chấp.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh TP Cần Thơ, DN khó ngân hàng cũng khó khăn không kém. Năm rồi, ngân hàng lãi suất huy động cao đến nay trả lãi cũng cao nhưng cũng trên tinh thần luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng DN. Hiện Agribank đang triển khai các gói ưu đãi năm 2023: cho vay ưu đãi DN xuất nhập khẩu, quy mô nguồn vốn 23.000 tỉ đồng, lãi suất giảm 1% so với mức lãi suất cho vay thông thường; cho vay ưu đãi DN nhỏ và vừa, với tổng vốn 10.000 tỉ đồng, giảm 0,5% so với mức lãi suất cho vay thông thường; chính sách cho DN lớn vay với quy mô 20.000 tỉ đồng, lãi suất ở mức 3,5% (với kỳ hạn vay 3 tháng), lãi suất 4% (kỳ hạn 3-6 tháng), lãi suất 5,5% (kỳ hạn 6-12 tháng); cho vay trả nợ trước hạn khoản vay từ các ngân hàng khác với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm, áp dụng từ ngày 3-10-2023…

Cùng với đó, NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ và các ngân hàng thương mại giải đáp, bổ sung, cung cấp thêm thông tin nhằm góp phần làm rõ hơn những vấn đề bất cập mà các DN đặt ra, cũng như ghi nhận các ý kiến còn vướng mắc để tiếp tục kiến nghị, phối hợp các bên liên quan cùng giải quyết vì mục tiêu phát triển cộng đồng DN. Ông Trương Hoàng Khải, Giám đốc Công ty CP Công nghệ KATEC, chia sẻ: "Qua sự kiện lần này, tôi nhận thấy khả năng tiếp cận khách hàng, tư vấn từ phía ngân hàng rất linh hoạt. Ðồng thời, biết thêm được nhiều thông tin, cũng như các giải pháp ngân hàng hướng đến DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa trong bối cảnh khó khăn hiện nay".

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch CBA, nhấn mạnh: "Ngân hàng cũng là DN - DN kinh doanh tiền tệ. Trong bối cảnh khó khăn chung, hai bên cần gắn kết tìm ra đầu ra cho tín dụng ngân hàng và giải bài toán tiền vay cho DN. Với việc điều chỉnh lãi suất từ NHNN Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Nếu trước đây, DN vay với lãi suất cao 9-10% thì đây là cơ hội để DN tiếp cận nguồn vốn phù hợp tái đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh".

Về phía NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ cũng cam kết bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát nợ xấu; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng DN, người dân vượt qua khó khăn. "Sau sự kiện, NHNN Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng trên địa bàn giảm bớt thủ tục rườm rà, tạo mọi điều kiện để DN tiếp cận vốn với mức lãi suất cho vay phù hợp. Chẳng hạn, đối với việc thực hiện Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, khách hàng đến kỳ hạn nợ mà chưa trả được nếu chứng minh được khả năng trả nợ trong thời gian tới thì ngân hàng mạnh dạn tạo điều kiện cho DN"- ông Trần Quốc Hà nói.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết