23/07/2018 - 21:59

Bà Nguyễn Ý Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP Cần Thơ:

Khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thế hệ trẻ 

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ năm 2017-2018 dự kiến sẽ tổng kết, trao giải vào cuối tháng 7 này. Các sản phẩm, mô hình dự thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, bà Nguyễn Ý Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết:

- Tổng số hồ sơ đăng ký tham dự gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố là 638 hồ sơ, riêng khối THPT gửi về Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố là 24 hồ sơ. Sau khi chấm cấp quận, huyện và khối THPT, có 112 hồ sơ gửi về Ban tổ chức cuộc thi cấp thành phố. Năm nay, chất lượng sản phẩm dự thi cao hơn, nên để khuyến khích tinh thần sáng tạo của các em học sinh, Ban tổ chức đã nhận tất cả những hồ sơ được chọn từ cấp quận, huyện tham gia vòng sơ khảo cấp thành phố.

Kết quả, cuộc thi đã tìm ra được 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 5 giải Ba và 20 giải Khuyến khích; đồng thời đề xuất 33 hồ sơ, mô hình tham gia cuộc thi cấp toàn quốc.

* Chất lượng các mô hình, sáng kiến tham dự cuộc thi lần này so với các năm trước như thế nào, thưa bà?

- Năm nay, chất lượng cuộc thi nâng lên rõ rệt, nhiều sản phẩm dự thi có ý tưởng sáng tạo tốt, hướng về ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, tạo ra sản phẩm có khả năng ứng dụng vào thực tế sản xuất và học tập. Có thể kể đến như mô hình rô-bốt mô phỏng hóa hành động, điều khiển cánh tay rô-bốt như bản sao của cánh tay con người của học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng); điều khiển thiết bị gia đình bằng giọng nói, có thể giúp mọi người, nhất là người khiếm khuyết cơ thể có thể điều khiển tắt - mở các thiết bị trong gia đình như đóng - mở cửa, tắt - mở quạt của học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền); hay những sản phẩm phần mềm tin học phục vụ học tập…

* Qua 5 lần tổ chức, theo bà, điều ý nghĩa nhất mà cuộc thi mang lại cho giới trẻ là gì?

- Mục đích xuyên suốt của ban tổ chức là khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ, qua đó rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai cho các em thanh thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi mong muốn các em hiểu rằng, sáng tạo không phải là những gì quá lớn, đó có thể là những việc rất bình thường nhưng giúp cuộc sống hằng ngày được thuận tiện hơn, cải tiến trong công việc, học tập. Thí sinh tham gia cuộc thi còn có điều kiện giao lưu, trau dồi kỹ năng thuyết trình cho sản phẩm sáng tạo, được rèn luyện tính dạn dĩ, tự tin, xây dựng tính tự chủ và có suy nghĩ, tư duy sáng tạo trong cuộc sống.

Ban tổ chức trao giải cho thí sinh đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ năm học 2017-2018 khối THPT. Ảnh: DUY KHÔI

* Sau cuộc thi, những sản phẩm sáng tạo này sẽ được hỗ trợ ra sao, thưa bà?

- Ban tổ chức sẽ giới thiệu những ý tưởng sáng tạo này như những ý tưởng khởi nghiệp của giới trẻ cho Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu niên và nhi đồng TP Cần Thơ để có những hỗ trợ, giúp sức cụ thể nhất.

* Năm nay, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học không có thí sinh tham gia cuộc thi. Mong bà cho biết giải pháp sắp tới để khuyến khích đối tượng này tham gia?

- Ban tổ chức cuộc thi cũng vừa tổ chức tuyên truyền về cuộc thi với đối tượng dự thi là thanh thiếu niên, nhi đồng tuổi từ 6 đến 19 tuổi (tính đến thời điểm 31-7-2019). Trong giải tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học tham gia nhằm thu hút phong phú các mô hình, sáng kiến. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ mở rộng đối tượng ngoài xã hội, không bó hẹp trong trường học.

Điều cốt lõi của cuộc thi là tìm ra những ý tưởng sáng tạo trong học tập và cuộc sống. Khi các em có ý tưởng, các em đã là con người của sáng tạo. Chúng tôi trân trọng và đón nhận điều đó.

* Xin cảm ơn bà!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết