19/12/2008 - 21:59

Khoai lang - dân dã nhưng bổ dưỡng

Một trong những lợi ích sức khỏe chính của khoai lang là thành phần chất xơ với hàm lượng cao được y học chứng minh có tác dụng giúp ổn định nồng độ đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, loại thực phẩm quen thuộc này còn có nhiều lợi ích khác như:

Lợi ích dinh dưỡng

Khoai lang, đặc biệt là những loại có màu sẫm, rất giàu chất chống ôxy hóa beta-carotene (tiền vitamin A) đồng thời là nguồn cung cấp vitamin C, B2, B5, B6, B7 và E tuyệt vời. Thực phẩm dạng củ này còn cung cấp một lượng lớn các nguyên tố vi lượng như mangan, folate (axít folic), đồng và sắt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chỉ cần ăn một củ khoai cỡ vừa là đủ đáp ứng nhu cầu vitamin A, đồng thời cung cấp gần 1/3 nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Khi ăn luôn vỏ, một củ khoai lang cung cấp lượng chất xơ tương đương nửa chén bột yến mạch.

Lợi ích sức khỏe

Khoai lang vừa rẻ vừa tốt cho sức khỏe. Ảnh: photobucket 

Khoai lang chứa nguồn đạm thực vật tuyệt vời với hàm lượng calorie rất thấp. Không giống rau củ giàu tinh bột khác, khoai lang chứa lượng đường cũng rất thấp.

- Chất chống ôxy hóa: Khoai lang chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao, thích hợp trong việc phòng ngừa các chứng bệnh viêm nhiễm như bệnh suyễn, viêm khớp, gout...

- Bệnh tiểu đường: Loại củ giàu chất xơ này nên có trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường bởi nó là chất điều hòa đường huyết rất tốt, giúp ổn định và hạn chế tình trạng kháng insulin.

- Có lợi cho đường tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang, đặc biệt khi ăn luôn vỏ, giúp kích thích tiêu hóa, giảm táo bón và đồng thời giúp ngừa ung thư ruột kết.

- Tốt cho người hút thuốc lá: Người nghiện thuốc lá và người hít khói thuốc nên thường xuyên dùng thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao như khoai lang, vì hút thuốc lá là tác nhân gây thiếu vitamin A trong cơ thể, dẫn tới nhiều chứng bệnh cho phổi.

- Tốt cho sự phát triển của bào thai: Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều khoai lang vì loại củ này chứa hàm lượng folate (axít folic) cao, rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

- Hệ miễn dịch: Thường xuyên dùng khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng viêm nhiễm.

- Bệnh tim: Hàm lượng cao kali trong khoai lang giúp ngừa nhồi máu cơ tim và đột quị, đồng thời giúp duy trì chức năng tim và huyết áp ở ngưỡng bình thường.

- Chuột rút: Thiếu kali có thể gây chuột rút. Nếu bạn thường xuyên vận động thể lực hoặc tập thể dục nhiều nên đưa khoai lang vào chế độ ăn uống thường ngày, nó vừa giúp tăng cường năng lượng vừa ngăn ngừa chấn thương và chuột rút.

- Căng thẳng (stress): Khi bị stress, mức độ trao đổi chất tăng lên, khiến nồng độ kali trong cơ thể giảm. Nhấm nháp khoai lang có thể giúp tái cân bằng nồng độ khoáng chất quan trọng này và ổn định nhịp tim, qua đó cung cấp ôxy lên não và cân bằng lượng nước trong cơ thể.

Mẹo chọn khoai lang

Khi mua khoai lang nên chọn loại màu sẫm vì chứa hàm lượng beta-carotene cao hơn. Nên chọn củ chắc và không bị héo. Tránh những củ ngã màu xanh lục vì dấu hiệu đó cho thấy có sự hiện diện của độc tố solanine. Nên để khoai lang ở nơi khô ráo, thoáng mát và không nên cho vào tủ lạnh hoặc túi nhựa. Làm như thế có thể bảo quản khoai lang đến 10 ngày. Vỏ khoai lang tập trung nhiều chất dinh dưỡng nhất, vì thế cố gắng đừng gọt vỏ mà hãy dùng bàn chải làm sạch.

CHÂU ANH
(Theo Reader’s Digest, Juicing for Health)

Chia sẻ bài viết