07/10/2017 - 09:35

Khi trẻ có em

Chị Ng.T.H.Đ. (quận Cái Răng) vừa sinh con trai thứ hai được 2 tháng nhưng chị cảm thấy lo lắng, không vui khi con gái không thích em. Chị Đ. tâm sự, vợ chồng chị sinh con gái đầu lòng cách nay 10 năm, giờ đang học lớp 5. Do hoàn cảnh kinh tế, chị chần chừ, do dự mãi mới sinh thêm con.

Chị H. (quận Cái Răng) vừa sinh con gái thứ hai vài tháng, càng khó xử hơn, khi con gái lớn 6 tuổi biểu hiện chống đối việc mẹ chăm sóc em. Mỗi lần mẹ cho em bú, chăm sóc em, con gái lớn bứt tóc, khóc lóc ầm ĩ. Thật ra, ban đầu, khi chuẩn bị sinh thêm con, chị H. cũng dò xét, hỏi con gái có thích em. Mỗi lần như thế cháu đều bảo không thích. Thay vì quan tâm, hỏi han tìm hiểu lý do, chị bỏ qua những biểu hiện của con. Khi chị sinh con, con gái lớn không chịu nhìn mặt em, không cho em vào ngủ chung phòng.

Chị N.Q. (Ninh Kiều) từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi con gái 9 tuổi cũng có biểu hiện không thích có em. Qua tìm hiểu, chị biết do con gái nghe lời người khác trêu chọc, là có em cha mẹ sẽ không còn thương mình nên không thích em. Mặt khác, theo chị Q., do con được vợ chồng chị, ông bà ngoại, cậu, dì rất yêu thương, chiều chuộng, ít nhiều ảnh hưởng tâm lý ích kỷ, xem mình là… số một! Chị N.Q. dành thời gian để giải thích con gái hiểu. Chị cũng nói chuyện với các thành viên gia đình, không trêu chọc, nói đùa, so sánh giữa con gái và em trai, tránh cho cháu có suy nghĩ không hay. Trong sinh hoạt hằng ngày, chị cư xử công bằng. Chị thường tạo điều kiện để hai chị em chơi chung, để chị gái tự nhiên chăm sóc em trai. Ban đầu, con gái chị làm việc này với thái độ không thoải mái, như bị ép buộc. Tình trạng này kéo dài đến khi con trai chị  4-5 tuổi, mới được cải thiện. Giờ hai chị em thân thiết, yêu thương, có thể chia sẻ mọi chuyện.

Trước khi sinh thêm con, cha mẹ cần dành thời gian để trò chuyện cùng con. Nếu may mắn, các cô, cậu thích em thì không là vấn đề. Còn nếu như rơi vào trường hợp không thích em thì cũng có thời gian để giải thích cho các cháu và dùng thời gian để cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, khoảng cách giữa hai trẻ lý tưởng nhất là 2-5 năm, giúp trẻ dễ hòa đồng, gần gũi với nhau hơn so với các trẻ có khoảng cách tuổi quá lớn.

Đồng Tâm 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sinh con