12/09/2010 - 21:34

Khi quyền làm chủ được phát huy...

Nhờ sự đồng lòng góp sức của nhân dân mà con hẻm 444/31 được nâng cấp khang trang.

Phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, được thành lập vào tháng 2-2008 trên cơ sở chia tách từ phường An Thới. Phát huy thành tích, kinh nghiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phường An Thới trước đây, hệ thống chính trị phường Bùi Hữu Nghĩa tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, phát huy được vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, đưa địa phương ngày càng phát triển…

Đến khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay và niềm vui của bà con nơi đây khi tuyến hẻm 444/31 được nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Bà Nguyễn Thị Tư, người dân ở hẻm 444/31, cho biết: “Trước đây, con hẻm rất lầy lội, những lúc triều cường dâng cao thì nước ngập gần tới đầu gối, bà con đi lại vất vả. Làm xong con hẻm này, ai cũng mừng”. Con hẻm 444/31 dài 102 mét được tráng bê tông với tổng kinh phí hơn 31 triệu đồng. Trong đó, 12 hộ dân đã tự nguyện đóng góp 19 triệu đồng, còn lại các mạnh thường quân hỗ trợ. Theo bà con ở hẻm 444/31, trước khi triển khai làm hẻm, cán bộ khu vực tổ chức họp dân lấy ý kiến về chủ trương; sau khi các hộ thống nhất, cán bộ khu vực đưa ra phương án làm để bà con đóng góp ý kiến. Tổ vận động, giám sát thi công... đều do bà con bầu chọn. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Chi bộ khu vực 2, cho biết: “Nhận thấy đa số bà con trong hẻm đời sống còn khó khăn nên khả năng đóng góp rất hạn chế. Sau nhiều lần bàn bạc, Chi ủy cùng Ban Nhân dân khu vực quyết tâm thực hiện theo phương án vận động các mạnh thường quân tiếp sức cùng bà con. Kế hoạch này đưa ra họp bàn và được bà con thống nhất. Chi ủy phân công đồng chí Trần Thị Tuyết Hồng, Phó Bí thư Chi bộ, có khả năng vận động tốt, cùng với các cán bộ khu vực đi vận động nhân dân”. Ông Lê Văn Sơn, người dân sống trong hẻm 444/31, bày tỏ: “Trong quá trình triển khai, vận động làm công trình này, cán bộ khu vực luôn tôn trọng ý kiến đóng góp của bà con. Theo kế hoạch ban đầu, bề ngang của con hẻm chỉ 2 mét, nhưng bà con đề nghị xây thêm gạch hai bên làm gờ nâng bề ngang mặt hẻm lên 2,4 mét, vừa chắc chắn và 2 xe qua lại cũng dễ dàng. Trong quá trình thi công nhiều người còn tự nguyện hỗ trợ nước uống cho công nhân, phụ giúp trộn hồ, khiêng gạch...”. Nhiều đảng viên, mạnh thường quân đã nhiệt tình đóng góp để xây dựng hẻm. Riêng bà Trần Thị Tuyết Hồng, dù không ở trong con hẻm này nhưng bà vẫn tích cực vận động gia đình hỗ trợ 2 triệu đồng góp sức cùng bà con nâng cấp hẻm.

Không riêng ở công trình trên, thời gian qua, phường Bùi Hữu Nghĩa luôn chú trọng phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện các công trình trên địa bàn phường. Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Bí thư Đảng ủy phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Đảng ủy, UBND thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở cán bộ phường, khu vực phải thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, ngoài việc công khai các khoản đóng góp, chi phí xây dựng, còn phải chú trọng phát huy vai trò người dân trong công tác giám sát, đảm bảo chất lượng công trình”. Điển hình như công trình nâng cấp hẻm 286 (thuộc khu vực 4) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với chất lượng bảo đảm. Tổng kinh phí xây dựng công trình này hơn 1 tỉ đồng, được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 346 triệu đồng còn lại ngân sách quận Bình Thủy đầu tư. Nhờ tổ chức giám sát chặt chẽ nên khi thấy đơn vị thi công đóng cừ tràm không theo độ sâu quy định, tổ giám sát kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình. Trong quá trình thi công, có một số đoạn đang xây thì gặp mưa nên không đạt chất lượng, hay khi xây hố ga bị trôi phần hồ... tổ giám sát đều yêu cầu đơn vị thi công thực hiện lại...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Bí thư Đảng ủy phường Bùi Hữu Nghĩa, để nhân dân thông suốt, góp phần cùng với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ, hệ thống chính trị của phường tăng cường tuyên truyền các Chỉ thị, Pháp lệnh, Nghị định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như những nội dung công khai để dân biết, những nội dung dân bàn và quyết định, những nội dung dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định, những nội dung dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, những nội dung nhân dân giám sát... Bà Trần Thị Mỹ Hương, ở khu vực 2, cho biết: “Tất cả những vấn đề liên quan như bình chọn hộ nghèo, gia đình văn hóa... đều được chính quyền phường, khu vực thực hiện công khai. Điển hình như trong năm nay, khu vực tổ chức họp dân xét cất nhà cho gia đình cháu Tạ Thị Minh Nguyệt, bà con rất đồng tình. Cháu Nguyệt đi làm công nhân, hoàn cảnh rất khó khăn, chồng bỏ đi khi con còn nhỏ, một mình cháu phải bươn chải để nuôi con và người mẹ thường xuyên bị bệnh. Thấy gia đình cháu Nguyệt có được căn nhà mới, bà con ai cũng mừng”. Bà Tạ Thị Sen, 64 tuổi, mẹ của Tạ Thị Minh Nguyệt, xúc động nói: “Lo bữa ăn hàng ngày đã vất vả nên nhiều năm nay căn nhà đã hư hỏng, cũ nát, thường bị dột và ngập nước khi trời mưa lớn nhưng đâu dám nghĩ là có ngày mình được ở trong căn nhà khang trang như vầy. Gia đình vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước và bà con đã quan tâm chăm lo cho gia đình tôi”.

Nhờ thực hiện chặt chẽ quy trình dân chủ nên trong công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ ở phường Bùi Hữu Nghĩa bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ, đạt chỉ tiêu, chất lượng trên giao. Cuộc bình nghị tại khu vực được tổ chức công khai, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo phường, khu vực, gia đình các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, quân nhân vừa xuất ngũ, cùng nhiều bà con trong khu vực... Trong cuộc họp, cán bộ phường nêu rõ những trường hợp miễn, hoãn nhập ngũ; thông báo danh sách những thanh niên vừa trúng tuyển để mọi người đóng góp ý kiến. Những thắc mắc của các gia đình có thanh niên trúng tuyển đều được các cán bộ giải thích rõ ràng. Ông Đào Mạnh Lượng có con trai là Đào Phát vừa lên đường nhập ngũ, cho biết: “Đợt này, tôi định xin cho cháu được hoãn nhập ngũ để ôn thi đại học. Nhưng sau khi nghe chính quyền và mọi người phân tích, thấy con đủ điều kiện nhập ngũ nên tôi động viên con làm tốt nghĩa vụ công dân đối với đất nước”.

Việc thực hiện quy chế dân chủ còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Hiện nay, có 5/5 khu vực trong phường đều được công nhận văn hóa. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, hơn 2 năm qua, phường đã vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng thực hiện chỉnh trang đô thị. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ vẫn còn những hạn chế như: Công tác tuyên truyền vận động của một số cán bộ thực hiện chưa được thường xuyên liên tục; từng lúc, từng nơi chưa phát huy sức mạnh của nhân dân trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Mặc dù Thường trực UBND phường có phân công thành viên UBND phường trực tiếp dân, nhưng do một số cán bộ đi học, hội họp nhiều nên văn phòng chỉ tiếp nhận văn bản rồi trình lãnh đạo xem xét giải quyết; ý thức chấp hành của một số hộ dân chưa tốt nên phường vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt phường văn hóa như vẫn còn xảy ra tệ nạn xã hội, lấn chiếm vỉa hè, giữ vệ sinh môi trường chưa tốt... Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Bí thư Đảng ủy phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, chỉ đạo các ngành, đoàn thể sâu sát cơ sở, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát huy nội lực, tạo chuyển biến mới trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu để được công nhận phường văn hóa...”.

Bài,ảnh: NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết