22/03/2024 - 09:47

Khi phim ảnh Hàn Quốc tạo sức hút bằng văn hóa dân gian và lịch sử 

Sau khi thống trị phòng vé trong nước nhiều tuần liên tiếp, phim Hàn Quốc "Quật mộ trùng ma" khi trình chiếu ở thị trường quốc tế và Việt Nam cũng tạo nên hiện tượng với doanh thu rất cao, vượt qua nhiều phim bom tấn. Yếu tố văn hóa dân gian và lịch sử đã tạo nên sức hút lớn cho phim. 

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp CGV và Lotte Cinema.

Câu chuyện bắt đầu từ ông Park Ji Yong - trưởng nam một gia tộc Hàn Quốc giàu có đang sống tại Mỹ - tìm đến hai pháp sư Hwa Rim (Kim Go Eun) và Bong Gil (Lee Do Hyun) cầu cứu vì con trai ông, hậu duệ nhỏ nhất của dòng họ, đang gặp nguy hiểm đến tính mạng. Hai pháp sư cho rằng điều kỳ lạ xuất phát từ ngôi mộ tổ tiên gia đình này, nên cần khai quật và hỏa táng. Họ kết hợp với thầy phong thủy Kim Sang Deok (Choi Min Sik) và chuyên gia tang lễ Yong Geun (Yoo Hae Jin) thực hiện nghi lễ. Quá trình đưa linh cữu lên, một thế lực tà ác được giải thoát, tấn công các thành viên gia tộc. Sau khi hỏa táng, cứ ngỡ mọi chuyện đã kết thúc, song sự việc bí hiểm tiếp tục xảy ra. Càng tìm hiểu, mọi người phát hiện ngôi mộ còn ẩn chứa một bí mật kinh hoàng khác, liên quan đến lịch sử của đất nước hàng trăm năm trước…

Kịch bản hay và mới lạ chính là yếu tố đầu tiên làm cho bộ phim này thành công. Bao gồm những yếu tố tâm linh, văn hóa dân gian, lịch sử và trinh thám, phim dẫn dắt khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Phim có thời lượng hơn 2 tiếng, được chia làm 6 chương, mỗi chương hé lộ những tình tiết mới, càng về sau mọi thứ càng căng thẳng, dồn dập đến nghẹt thở. Ở nửa đầu, kịch bản thiên về tâm linh - kinh dị khi bóng đen phủ kín gia tộc Park. Nửa sau, lúc phản diện chính xuất hiện, phim rẽ hướng sang màu sắc trinh thám. Bộ tứ nhân vật lần tìm manh mối từ nhiều thế kỷ trước về nguồn gốc của thế lực tà ác này. Từ đây, phim liên hệ đến sự kiện Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên đầu thế kỷ 20, với nhiều tình tiết mang tính ẩn dụ. Yếu tố lịch sử, dân tộc khiến phim càng thêm cuốn hút. Bởi lúc này, từ ngôi mộ, một ác linh hùng mạnh khác đang trỗi dậy, buộc bộ tứ nhân vật phải đối đầu và ngăn chặn nguy cơ đe dọa sự tồn vong của đất nước.

Ngoài ra, phim còn là một hành trình khám phá về các nghi lễ văn hóa dân gian Hàn Quốc. Đầu phim, nghi thức cúng lễ do nữ pháp sư Hwa Rim thực hiện khiến người xem ấn tượng và hồi hộp theo dõi. Các nghi thức sau đó cũng biến hóa linh hoạt và tạo được sự ma mị, huyền bí cho phim. Bên cạnh đó, sự thông tuệ, hiểu biết về phong thủy, âm dương ngũ hành của nhân vật Kim Sang Deok cũng góp phần tạo nên những bước ngoặt và giải quyết được nút thắt của phim, lật ngược thế cờ vào phút cuối.

"Quật mộ trùng ma" không sử dụng yếu tố hù dọa bất ngờ thường thấy mà tập trung vào giải quyết nguồn gốc của các thế lực tà ác. Những cảnh kinh dị trong phim được sắp xếp có ý đồ và ở mức độ vừa phải, vừa khiến người xem sợ hãi, vừa làm bật được âm mưu hiểm độc của phe phản diện.

Hình ảnh và âm thanh là 2 yếu tố mang lại điểm cộng lớn cho phim; bên cạnh diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên, đặc biệt là nhân vật thầy phong thủy Kim Sang Deok do diễn viên Choi Min Sik thể hiện.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết