“Tìm xác: Ma không đầu” (đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc) là tác phẩm thứ 3 trong loạt phim kinh dị của nhà sản xuất Nhất Trung. Phim lấy cảm hứng từ một vụ án vào năm 1987, cùng dàn diễn viên tên tuổi, diễn xuất tốt nên thu hút khá đông khán giả đến rạp, doanh thu mở màn tốt. Tuy nhiên, kịch bản thiếu thuyết phục cùng những màn hù dọa cũ kỹ khiến người xem dễ quên khi rời rạp.

Tiến Luật (vai Tiến) và NSND Hồng Vân (vai mẹ Tiến) trong một cảnh phim.
Câu chuyện bắt đầu khi thi thể nạn nhân mất một tay, một chân và đầu được tìm thấy trong rừng. 3 nhân viên nhà xác gồm: Tiến (Tiến Luật), Thành (Ngô Kiến Huy), Trung (Ðại Nghĩa) nhận nhiệm vụ đưa thi thể này về nhà xác để lưu giữ, phối hợp cùng công an điều tra. Từ đó, bộ 3 gặp nhiều hiện tượng kỳ bí, ghê rợn. Ðặc biệt, bà Hồng (Hồng Vân) - người mẹ bị loạn thần của Tiến - bị hồn ma hù dọa liên tục. Theo chỉ dẫn của người quen, Tiến phải tìm ra những bộ phận đã mất của người đã khuất thì mới thoát được nạn kiếp. Thế nhưng khi các bộ phận được tìm thấy, một bí mật kinh hoàng cũng được hé lộ…
Ðiểm chung của 3 bộ phim kinh dị của nhà sản xuất Nhất Trung là đều khai thác về một nghề nghiệp liên quan đến thi thể. Từ đó, dẫn dắt khán giả bước vào một câu chuyện bí ẩn. Công việc của các nhân vật trong “Tìm xác: Ma không đầu” được kể một cách nhẹ nhàng, nhiều tình tiết hài hước hơn 2 phim trước là “Ma da” và “Quỷ nhập tràng”. Ba diễn viên Tiến Luật - Ngô Kiến Huy - Ðại Nghĩa tung hứng ăn ý, tạo ra những tiếng cười giải trí cho phim. Tuy nhiên, về chất lượng, nội dung, phim lại là bước lùi đáng tiếc.
Phim mở đầu với tình huống hồn ma xuất hiện được xây dựng khiên cưỡng, có phần quá lố khiến người xem khó chịu. Phần hóa trang, kỹ xảo kém khiến nhiều phân cảnh còn giả, đơ cứng; các đoạn hù dọa cũ kỹ, không ấn tượng. Phim mất quá nhiều thời gian cho các cảnh hù dọa không cần thiết, một số tình huống dài dòng, lê thê trong khi các tình huống cài cắm không đắt giá, không rõ ràng để có thể làm bật được sự bất ngờ vào phút cuối. Phim có ý tưởng khá tốt nhưng do cách sắp xếp thiếu hợp lý nên tâm lý, hành động của nhân vật chưa thuyết phục.
Thông điệp về tình mẹ con được khai thác sâu với tình cảm yêu thương, gắn bó của 2 mẹ con bà Hồng và Tiến, đôi lúc làm người xem cảm động. Nhưng thông điệp chính về cái chết của cô gái, về tội ác phải trả giá lại truyền tải chưa khéo, dễ dẫn tới hiểu lầm.
Ðiểm sáng của phim chính là diễn xuất của NSND Hồng Vân trong vai người mẹ bất hạnh, không tỉnh táo nhưng hết lòng yêu thương, bảo vệ con. Hai tính cách đối lập của nhân vật lúc tỉnh, lúc điên và những đau khổ, dằn vặt, hoảng sợ được nữ diễn viên thể hiện trọn vẹn, nhiều cảm xúc.
Dù chất lượng không cao nhưng một trong những yếu tố thuận lợi giúp “Tìm xác: Ma không đầu” đạt doanh thu cao là ra mắt trong thời điểm không có phim mới cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, trong dịp Lễ 30-4 tới, với 2 phim Việt dự đoán ăn khách là “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” và “Thám tử Kiên” cùng khởi chiếu thì có lẽ tác phẩm này sẽ không trụ rạp được lâu.
CÁT ÐẰNG