02/09/2008 - 09:48

Khánh thành Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại Quảng Ngãi

Sáng 1-9, tại làng Thi Phổ Nhất, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ khánh thành Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu tại buổi Lễ. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Ban tổ chức buổi Lễ đón nhận bài cảm tưởng “Phạm Văn Đồng với sự nghiệp cách mạng Lào” của đồng chí Khăm tày Xiphăn đon, nguyên Chủ tịch Đảng nhân dân cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào và thư chúc mừng của đồng chí.

Tới dự có các đồng chí: Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Bà Siphonge Banchongphanith, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã tới dự.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Khu lưu niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đồng chí Phạm Văn Đồng là một trong những học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà yêu nước nhiệt thành, người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người con trung hiếu của dân tộc, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế. Với 94 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, 75 năm hoạt động cách mạng liên tục, trong đó có 41 năm là Ủy viên Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, 10 năm là Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII, đồng chí Phạm Văn Đồng đã để lại một tấm gương sáng về đức độ, tài năng, ý chí và nghị lực cách mạng sáng tạo. Trên cương vị nào, đồng chí cũng làm việc hết mình và để lại những dấu ấn tốt đẹp, thật sự là một nhà chính trị tài ba, nhà lý luận xuất sắc, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, nhà văn hóa lớn của đất nước, được đồng chí, đồng bào và bạn bè trên thế giới tin yêu, kính trọng. Tên tuổi và sự nghiệp của Đồng chí được ghi vào lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước ta trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Việc xây dựng Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trên quê hương Quảng Ngãi là việc làm có ý nghĩa sâu sắc. Đây không chỉ là để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng chí Phạm Văn Đồng, bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quí báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí, mà còn là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương Quảng Ngãi anh hùng đối với các thế hệ con cháu chúng ta.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức đã cắt băng khánh thành Khu lưu niệm. Các đại biểu dự lễ đã dâng hương tưởng niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; tham quan Khu lưu niệm và các phòng trưng bày hình ảnh, hiện vật; trồng cây lưu niệm.

Khu lưu niệm Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức rộng 2 ha được chia làm hai khu vực. Khu vực A gồm nhà đón khách, phòng chiếu phim tư liệu về cuộc đời Cố Thủ tướng, phòng trưng bày tranh ảnh, hiện vật lưu niệm. Khu B gồm xây dựng tôn tạo nhà thờ họ Phạm, nhà của Cố Thủ tướng và khu mộ thân sinh cùng hệ thống sân vườn cây cảnh, đường nội bộ...với tổng kinh phí đầu tư hơn 20 tỉ đồng.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết