02/03/2010 - 09:37

Album “Một thập kỷ ca hát”

Khẳng định giá trị nghệ thuật nghiêm túc

Bìa album “Một thập kỷ ca hát”. Ảnh: nhacviet.com.vn

Kỷ niệm 10 năm thành lập, nhóm hát Năm Dòng Kẻ đã cho ra mắt album “Một thập kỷ ca hát” (Phương Nam film sản xuất và phát hành, tháng 1 năm 2010). Album tập hợp lựa chọn những bài hát đã gắn liền với nhóm trong suốt thời gian qua và được nhiều khán giả yêu thích. Album đã đạt giải “Album nghệ thuật xuất sắc” và “Phong cách biểu diễn ấn tượng” trong chương trình Album vàng tháng 2 năm 2010 do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Nhóm Năm Dòng Kẻ được thành lập từ năm 1999 với 5 thành viên. Hơn một thập kỷ ca hát, sau nhiều lần thay đổi thành viên, hiện nay nhóm có bốn cô gái: Lan Hương, Hồng Ngọc, Bảo Lan và Thùy Linh. Từ khi bắt đầu xuất hiện trên sân khấu, nhóm Năm Dòng Kẻ gây ấn tượng đẹp với khán giả mỗi lần xuất hiện khi mỗi người đều sử dụng một nhạc cụ, vừa đàn vừa hát những khúc ballad, R&B nhẹ nhàng, sâu lắng. Do mỗi thành viên trong nhóm đều được đào tạo bài bản về thanh nhạc, kỹ thuật ca diễn nên xử lý giai điệu tinh tế và lối hát bè rất độc đáo mang khuynh hướng Acapela.

10 ca khúc trong album là những ca khúc thành công của nhóm Năm Dòng Kẻ, đạt giải thưởng cao ở các cuộc thi âm nhạc: “Bài hát Việt”, “Mai vàng”, “Cống hiến”, “Ngôi sao Bạch Kim”, “Album vàng”... như: “Độc huyền cầm”, “Chơi trăng”, “Cánh mặt trời”, “Trông giông mưa chiều”, “Cỏ và mưa”, “Đôi cánh”, “Cánh hồng”... Đó là những ca khúc được đánh giá là tương đối khó, nhất là với thể loại nhạc dân gian theo phong cách đương đại.

Nghe “Một thập kỷ ca hát”, dù những giai điệu ca từ khá quen thuộc, người yêu nhạc cảm nhận được sự chau truốt trong từng giai điệu làm cho các bài hát thêm tình cảm, sâu lắng...

Album rất ít sử dụng hiệu ứng âm thanh, hòa âm phối khí hiệu quả qua trình độ biểu diễn nhạc cụ của các cô gái trong nhóm. Chẳng hạn như ca khúc “Độc huyền cầm” được nhóm trình bày với tiếng đàn bầu chủ đạo du dương, dìu dặt; hay tiếng dương cầm thiết tha trong “Cỏ và mưa”, “Trái tim âm nhạc”; tiếng sáo trúc hòa cùng tiếng đàn bầu nghe buồn não nuột với “Trông giông mưa chiều”...

Ra đời trong thời điểm các nhóm hát “như nấm sau mưa” nhưng rồi lại mau chóng tan rã vì nhiều lý do, nhóm Năm Dòng Kẻ vẫn trụ vững trong lòng người yêu nhạc. Có thể nói, đó là kết quả sự đầu tư nghiêm túc của nhóm về thanh nhạc, phong cách trình diễn và cả trau dồi “đạo đức ca sĩ”. Một thập kỷ ca hát tuy chưa phải là dài của một nhóm hát nhưng đã chứng thực được giá trị của Năm Dòng Kẻ trong thị trường âm nhạc “vàng thau lẫn lộn” hiện nay.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết