22/04/2017 - 11:03

Khám phá thế giới cùng Đỗ Doãn Hoàng

Quý 1-2017, NXB Hội Nhà văn giới thiệu tập bút ký- phóng sự "Dưới gầm trời lưu lạc" của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (sinh năm 1976, báo Lao động). Bằng lối viết đậm tính ký sự, tác giả mở ra trước mắt người đọc thế giới rộng lớn với những nền văn hóa, con người và thiên nhiên tuyệt đẹp; đồng thời sẻ chia những băn khoăn của con người trước những bất ổn đương thời.

 

Là nhà báo nổi tiếng với những chuyến đi xa, những bài viết đậm dấu ấn riêng, Đỗ Doãn Hoàng tiếp tục chinh phục người đọc qua 38 bút ký, phóng sự hấp dẫn trong cuốn sách thứ 22, đa phần là những chuyến lãng du khắp thế giới.

"Dưới gầm trời lưu lạc" vừa giống một cẩm nang du lịch, vừa như một bách khoa toàn thư về những điểm đến nổi tiếng thế giới, vừa là những trang viết tâm tình của một người có tầm quan sát, sự tinh tế với cuộc sống muôn màu. Bởi vậy sách ngồn ngộn thông tin, tư liệu, hình ảnh, đánh giá, cảm nhận...

Theo chân tác giả đến Ấn Độ, bên cạnh vẻ đẹp của đất nước cội nguồn Phật giáo, người đọc sẽ vô cùng thích thú với thiên nhiên kỳ thú. Đến Nga, người đọc như lạc vào những lâu đài, cung điện nguy nga tráng lệ và hệ thống tàu điện ngầm sâu 85m dưới lòng đất. Sau đó tác giả tất bật chia sẻ: sang Hàn Quốc để ngắm núi lửa và học hỏi cách làm du lịch chuyên nghiệp, ghé Thụy Sĩ ngắm thiên nhiên tươi đẹp, đến đảo Penang của Malaysia tìm về miền cổ tích phong trần giữa đại dương, lên Tây Tạng để hiểu cảm giác suýt chết ở "Nóc nhà của thế giới", vào rừng thẳm của châu Phi tận mục sở thị muôn thú hoang dã... Dù là Đông hay Tây, Âu hay Á, lên rừng hay xuống biển, giữa không trung hay trong lòng đất thì vẻ đẹp muôn sắc, đa dạng của thế giới đều được tác giả miêu tả chi tiết, đong đầy cảm xúc. Từng trang viết cứ thế đi vào lòng người đọc, không ngừng mở rộng hiểu biết về thế giới với thiên nhiên, con người và nền văn hóa độc đáo.

Cây bút lão luyện còn làm nhói lòng người đọc bởi những phóng sự sắc sảo phản ánh góc khuất của xã hội, những phận người bất hạnh. Đặc biệt, trong trang viết của anh, hiện lên những con người mạnh mẽ, làm nên những điều phi thường. Điển hình như Sabine, 25 tuổi, cô gái người Do Thái khi gặp lũ trẻ sống trong hang núi đầy khói thuốc phiện tại Sa Pa đã bỏ ngang giấc mơ đi vòng quanh thế giới của mình. Cô kêu cứu đến 15 tổ chức bảo vệ trẻ em và thiện nguyện của Việt Nam và quốc tế, cùng tác giả bò như thạch sùng vào những hang núi để cứu đám trẻ và bố mẹ lầm lạc vì ma túy, HIV của các em. Câu chuyện đã khiến Phó Thủ tướng Việt Nam vào cuộc, chỉ đạo Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng Lào Cai giải quyết dứt điểm. Từ đó, Sa Pa, Việt Nam trở thành quê hương thứ hai của Sabine.

Tác giả tâm tình: "Tôi đã đi dưới gầm trời và cũng gặp họ trong một hành trình lưu lạc vừa vật vã, cô đơn lại vừa nồng ấm. Họ đã ban cho tôi niềm vui và cả những bài học ám ảnh". Đỗ Doãn Hoàng và những người bạn ấy đã góp phần tạo ra những trang viết ấm áp, lấp lánh vẻ đẹp của thiên nhiên và tình người. 

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết