14/11/2015 - 15:11

Khám phá kiểu di chuyển mới của tinh trùng có thể giúp điều trị hiếm muộn

Các chuyên gia tại Đại học Toronto (Canda) cho biết lần đầu tiên họ khám phá ra rằng tinh trùng có khả năng trườn trên bề mặt giống như rắn, chứ không chỉ chuyển động xoắn ốc như thường thấy. Kiểu di chuyển này giúp chúng bơi nhanh hơn 50%, đồng nghĩa cơ hội gặp trứng và thụ thai thành công cũng cao hơn.

Theo Giáo sư David Sinton, ông bắt đầu nghiên cứu sự di chuyển của tinh trùng vào khoảng 6 năm trước, khi ông và vợ tìm kiếm phương pháp hỗ trợ thụ thai. Kinh nghiệm điều trị thành công giúp ông hiểu thêm rằng lựa chọn tinh trùng khỏe mạnh là một trong những khía cạnh quan trọng giúp tăng tỷ lệ thụ thai. Trong nghiên cứu trước đó, Giáo sư Sinton và cộng sự nhận thấy những "tinh binh" giành chiến thắng trong cuộc đua giành quyền thụ tinh cho trứng có sự bảo toàn ADN cao hơn, đồng nghĩa chúng rất dễ thụ thai thành công. Kể từ đó, các chuyên gia đã dành rất nhiều thời gian quan sát tinh trùng dưới kính hiển vi để tìm cách chọn lọc những "tinh binh" mạnh nhất.

Kiểu trườn sang trái rồi phải giúp tinh trùng bơi nhanh hơn, nhờ đó cơ hội gặp trứng để thụ thai cũng cao hơn. Ảnh: LA Times 

Giáo sư Sinton cho biết tinh trùng thường tập trung nhiều gần thành ống dẫn trứng và câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ở đó? Để hiểu sâu hơn, nhóm nghiên cứu sử dụng kính hiển vi huỳnh quang phản chiếu tổng số nội bộ (TIRF) – công cụ cho phép quan sát những gì đang xảy ra trong phạm vi 100 nanomét của một mặt phẳng. Nhờ vậy, lần đầu tiên họ thấy được tinh trùng đã trườn mình qua trái rồi qua phải, với khoảng cách trườn bằng chiều dài cơ thể chúng, trước khi di chuyển theo kiểu xoắn ốc như bình thường. Khi đo tốc độ bơi và so sánh hiệu quả, các chuyên gia phát hiện khi trườn, tinh trùng di chuyển hiệu quả hơn – cụ thể là bơi nhanh hơn 50%.

Công bố trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu cho biết kiểu bơi mới có thể là giải pháp cạnh tranh tốt nhất giúp tinh trùng bơi qua môi trường không thuận lợi, như điều kiện thường có ở trong một số bộ phận thuộc cơ quan sinh sản nữ giới. Phát hiện mới hứa hẹn sẽ giúp giới khoa học tìm ra phương pháp mới để chọn lọc những tinh trùng chất lượng tốt nhất để điều trị vô sinh.

* Tinh trùng năng động hơn vào mùa hè

Phát hiện này là một phần nghiên cứu của các bác sĩ dựa trên dữ liệu thu thập từ 5.188 nam giới tại Trung tâm hiếm muộn Bệnh viện Đại học Parma (Ý). Sau khi phân tích và so sánh, họ nhận thấy khả năng vận động của tinh trùng đạt đỉnh điểm vào mùa hè và thấp hơn trong mùa đông, dù lượng tinh dịch vào mùa đông là cao nhất. Theo đó, các bác sĩ tin rằng những tháng trời nóng là thời điểm tốt nhất trong năm để thụ thai bởi khả năng vận động của tinh trùng thời điểm này tốt hơn đáng kể khi so với những tháng trời lạnh. Theo các chuyên gia, tốc độ di chuyển thay đổi theo mùa của tinh trùng có lẽ là do sự thay đổi nồng độ các hoóc-môn sinh dục nam, chẳng hạn như testosterone.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết