17/06/2021 - 19:39

Khai thác đất sét trái phép, bị phạt 4 năm tù 

(CT) - Ngày 17-6-2021, Hội đồng xét xử - Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lâm Thanh Nghĩa (sinh năm 1981, ngụ tỉnh An Giang) 4 năm tù về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Bị cáo Nghĩa tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ, tháng 3-2020, Công an TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra hành chính đối với các phương tiện hoạt động khai thác mỏ cát (trên Sông Hậu, thuộc khu vực Tân Mỹ, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) được cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Lan Anh (Công ty Lan Anh). Qua đó, phát hiện sà lan biển kiểm soát số TG-15669 và BTr-0864 đang đặt cần cẩu khai thác đất sét không đúng với nội dung được cấp phép (giấy phép được cấp cho sà lan mang biển kiểm soát LA-06781, ÐT-12312, CT-08733). Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản để xử lý.

Quá trình điều tra xác định Công ty Lan Anh do Huỳnh Tuấn Ðạt làm Giám đốc, Huỳnh Tuấn Anh làm Phó Giám đốc nhưng mọi hoạt động kinh doanh đều do ông Tuấn Anh điều hành. Tháng 1-2019, trong quá trình chờ UBND TP Cần Thơ cấp phép khai thác, Công ty Lan Anh ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Vạn An Phát (Công ty Vạn An Phát) do Phạm Thanh Tuyền làm Giám đốc, Lâm Thanh Nghĩa là cổ đông. Theo đó, khi mỏ cát được UBND TP Cần Thơ cấp phép thì Công ty Lan Anh sẽ chuyển nhượng quyền khai thác cho Công ty Vạn An Phát, với giá 9 tỉ đồng. Công ty Lan Anh không xin phép, không báo cáo đến UBND TP Cần Thơ về việc chuyển nhượng này để thực hiện theo quy định. Sau khi ký hợp đồng, Công ty Vạn An Phát không có tiền nộp tiền cấp quyền khai thác, tiền ký quỹ tác động môi trường, nên  Nghĩa liên hệ với Công ty TNHH Hoàng Lâm Ðồng Tháp (Công ty Hoàng Lâm) để ký hợp đồng hợp tác khai thác với Công ty Hoàng Lâm. Theo đó, Công ty Vạn An Phát là sẽ khai thác và bán cát cho Công ty Hoàng Lâm với giá rẻ hơn giá thị trường; Công ty Hoàng Lâm đóng 1,8 tỉ đồng tiền cấp quyền khai thác, tiền ký quỹ tác động môi trường; khi Công ty Hoàng Lâm nhận đủ lượng cát tương đương với số tiền 1,8 tỉ đồng thì chấm dứt hợp đồng. Ðến tháng 5-2019, do trữ lượng cát ít, chứa nhiều tạp chất nên ông Tuyền không tiến hành khai thác mà giao lại cho Nghĩa khai thác và tự chịu trách nhiệm. Ông Tuyền không thông báo và không làm thủ tục thanh lý hợp đồng với Công ty Lan Anh, Công ty Hoàng Lâm. Sau đó, Nghĩa tìm nhóm người khai thác đất sét, bán với giá dao động 30.000-45.000 đồng/m3. Ðến tháng 3-2020, khi đang khai thác thì bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, Nghĩa khai nhận sau khi trừ chi phí, hưởng lợi từ khai thác đất sét khoảng 5,4 tỉ đồng. 

Ðối với việc nghiên cứu thăm dò tài nguyên, cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý sau. Ðối với Huỳnh Tuấn Ðạt, Huỳnh Tuấn Anh không biết việc Phạm Thanh Tuyền giao mỏ cát cho Nghĩa khai thác và cũng không biết việc Nghĩa khai thác cát trái phép nên cơ quan điều tra không khởi tố. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng quyền khai thác mỏ cát cho Công ty Vạn An Phát chưa được UBND Cần Thơ chấp thuận, đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản nên cơ quan điều tra đã thông báo đến UBND Cần Thơ để xử lý theo quy định. Ông Phạm Thanh Tuyền chuyển giao mỏ cát cho Nghĩa khai thác nhưng không biết Nghĩa khai thác đất sét trái phép nên cơ quan điều tra không khởi tố. Tuy nhiên, việc nhận chuyển nhượng quyền khai thác mỏ cát từ Công ty Lan Anh khi chưa được UBND TP Cần Thơ chấp thuận, là vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản nên cơ quan điều tra đã thông báo đến UBND Cần Thơ để xử lý theo quy định.

H.Y

Chia sẻ bài viết