26/03/2012 - 21:31

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Hàn Quốc

Chiều 26-3, Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Seoul với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ hơn 50 nước, cùng đại diện của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế, Liên minh châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Các nhà tổ chức cho biết nội dung trọng tâm được thảo luận tại hội nghị là bảo vệ các vật liệu và cơ sở hạt nhân, ngăn chặn nguy cơ khủng bố hạt nhân. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ tạo điều kiện để các quốc gia tham dự thực hiện hành động cụ thể. Ông Kim nhấn mạnh “trong thời đại lệ thuộc lẫn nhau hiện nay, không một quốc gia nào có thể tuyệt đối tránh khỏi mối đe dọa của khủng bố hạt nhân. Muốn ngăn chặn nguy cơ này thì cần có sự hợp tác quốc tế”.

Theo kế hoạch, ngày 27-3, các đại biểu sẽ tham dự các cuộc họp toàn thể và Tổng thống nước chủ nhà Lee Myung-Bak sẽ tổ chức họp báo để nêu rõ những vấn đề quan trọng của hội nghị. Dự kiến, hội nghị sẽ ra thông cáo chung Seoul, trong đó khẳng định lại những cam kết quốc tế trong việc giảm thiểu việc sử dụng uranium làm giàu ở cấp độ cao, đồng thời mở rộng các cuộc thảo luận về an toàn hạt nhân trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản.

T.TR (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết