07/02/2010 - 09:40

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng G7

* Mỹ thành lập nhóm đặc nhiệm tài chính

(TTXVN)- Sáng 6-2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương của nhóm các nền kinh tế phát triển (G7) đã chính thức khai mạc tại Iqaluit, miền cực Bắc Canada, cách vòng cung Bắc Cực khoảng 300 km.

Từ phải sang: Bộ trưởng Tài chính Nhật, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada và Bộ trưởng Tài chính Pháp tại hội nghị.
Ảnh: Reuters 

Chủ trì hội nghị hai ngày này, Bộ trưởng Tài chính Canada Jim Flaherty cho biết mục tiêu của hội nghị là xem xét các biện pháp giúp duy trì đà phục hồi mong manh của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh trên thị trường tài chính có những xáo trộn mới. Ông nêu rõ các chủ đề trong hội nghị sẽ là sự hồi phục không vững chắc của kinh tế toàn cầu, tình trạng nợ công tăng vọt tại các nước khu vực đồng euro cùng các quy định ngân hàng, tỷ giá hối đoái và việc xóa giảm nợ cho Haiti.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành tài chính và ngân hàng G7 cũng sẽ xem xét thời gian thích hợp để ngừng các gói kích thích, hỗ trợ nền kinh tế thoát khủng hoảng cũng như những biện pháp cân đối tổng khoản nợ của các nước, hiện đã lên tới hơn 30 nghìn tỉ USD. Vấn đề định giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng là một trong những nội dung chính được bàn thảo. Bộ trưởng Flaherty khẳng định đây không chỉ là là vấn đề của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) mà còn là nỗi quan ngại của các nước công nghiệp phát triển phương Tây. Nhiều nước cho rằng đồng Nhân dân tệ đang được định giá thấp hơn giá trị thực so với đồng USD, tạo nên lợi thế cạnh tranh của hàng hóa của Trung Quốc khi xuất ra nước ngoài, khiến thặng dư thương mại của nước này với phương Tây tăng mạnh trong những năm qua. Riêng năm 2009, con số này là 196,1 tỉ USD.

Tình trạng nợ công tăng vọt tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khiến chính giới và các nhà đầu tư lo ngại kịch bản Hy Lạp sẽ tái diễn tại hai nước này. Hy Lạp hiện đang được đặt dưới sự giám sát chưa từng có của Liên minh châu Âu (EU) và nỗ lực cắt giảm chi tiêu để giảm nợ công và mức thâm hụt ngân sách khổng lồ, tương đương với 12,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2009. Mức thâm hụt của Bồ Đào Nha trong năm qua là 9,3% GDP, cao nhất trong hơn 3 thập kỷ qua.

Ngoài Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng các nước thành viên (gồm Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và nước chủ nhà Canada), tham dự hội nghị G7 lần này còn có đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Ủy ban châu Âu.

* Ngày 5-2, người phát ngôn của Nhà Trắng, ông Robert Gibbs thông báo bất chấp sự phản đối của Quốc hội, tuần tới Tổng thống Barack Obama vẫn sẽ ra sắc lệnh về việc thành lập một nhóm đặc nhiệm tài chính để lựa chọn các biện pháp chi tiêu và biện pháp thuế.

Dự luật thành lập nhóm đặc nhiệm trên, do Thượng nghị sĩ Dân chủ Kent Conrad và một số Thượng nghị sĩ Cộng hòa đề xuất tháng 12 năm ngoái, đã được lãnh đạo của cả hai đảng tán thành, song bị Thượng viện bác bỏ. Theo ông Gibbs, Tổng thống Obama muốn nghị sĩ của cả hai đảng cùng tham gia vào nhóm đặc nhiệm này và hy vọng nhóm có thể đưa ra những phương pháp tiếp cận mang tính đa đảng để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.

Theo dự luật, nhóm đặc nhiệm sẽ gồm 18 thành viên với 10 nghị sĩ Dân chủ và 8 nghị sĩ Cộng hòa, trong đó chức đồng Chủ tịch nhóm sẽ có đại diện của cả hai bên. Tuy nhiên, do nhóm đặc nhiệm này được thành lập theo quyết định của tổng thống mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội nên những khuyến nghị mà nhóm này đưa ra sẽ không có hiệu lực ràng buộc đối với các nhà lập pháp.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng các cố vấn kinh tế Nhà Trắng Christine Romer cho biết Tổng thống Obama sẽ sớm thông báo một chương trình mới để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ tạo công ăn việc làm.

Chia sẻ bài viết