18/01/2011 - 09:33

Khả năng đặc biệt của cháu bé ba tuổi rưỡi

Đó là cháu Nguyễn Minh Hùng, con của vợ chồng anh Nguyễn Minh Triết và chị Trần Thanh Trúc, ngụ số 518, khu vực Tân Mỹ I, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cháu Hùng đọc được chữ trên các sách, báo từ lúc 32 tháng tuổi.

 

Cháu Nguyễn Minh Hùng, sinh ngày 27-5-2007 trong một gia đình buôn bán nhỏ. Theo như mẹ cháu kể, trong một lần gia đình xem chương trình “Đấu trường 100” đang phát trên đài, cháu nhìn lên màn hình tivi và bất ngờ đọc ngay những dòng chữ trên đó. Vô cùng ngạc nhiên, mẹ cháu chỉ vào dòng chữ in trên tờ lịch rồi bảo cháu đọc thì cháu đọc khá rành rọt.

Để trắc nghiệm khả năng tự đọc của cháu Hùng, chúng tôi lấy quyển sách Toán và chỉ vào dòng chữ in trên bìa bảo cháu đọc, cháu Hùng đọc rất trôi chảy: “Bộ vở bài tập dành cho học sinh lớp 3”. Chúng tôi lật ngẫu nhiên một trang trong quyển sách rồi chỉ vào bài toán đố, cháu Hùng đọc liên tục đến hết cả bài. Để xác thực thêm, chúng tôi đưa một bức thư, cháu Hùng cũng đọc rất chính xác nội dung, đặc biệt với những cụm từ viết tắc như P. An Hội, Q. Ninh Kiều, UBND, cháu Hùng đều đọc đúng.

Ngoài khả năng nhận biết mặt chữ, cháu Hùng còn đọc chính xác các con số. Khi chúng tôi vừa viết xong số 3725 trên mặt giấy, lập tức cháu đọc rất rõ: “Ba ngàn bảy trăm hai mươi lăm”. Chúng tôi viết tiếp số 5642437 thì cháu vừa chỉ tay vào con số vừa đọc: “Năm triệu sáu trăm bốn mươi hai ngàn bốn trăm ba mươi bảy”. Trong lúc đọc, cháu phát âm khá rõ âm “tr”. Trên cơ sở cháu đọc chữ liền mạch mà không hề đánh vần, có thể tin được khả năng đọc của cháu Hùng là do tự phát.

Theo lời gia đình, cháu Hùng còn có trí nhớ rất tốt, cháu nhớ bảng số xe, số điện thoại bất kỳ. Ba cháu cho biết một số điện thoại chỉ cần đọc cho cháu nghe 2, 3 lần, rồi bảo cháu đọc lại thì cháu đọc vanh vách và sau một tuần cháu vẫn nhắc lại rất chính xác.

Nhìn thùng đồ chơi của bé Hùng, chúng tôi rất ngạc nhiên vì trong đó đa phần là sách, những tờ lịch, những con số và các chữ cái bằng nhựa. Mẹ cháu Hùng cho biết: “Thằng bé chỉ thích những món đồ chơi có in số và chữ. Còn xe tăng, máy bay hay những đồ chơi khác, cháu chỉ cầm chơi một chút rồi bỏ đó, ít đụng đến”.

Khi nghe chúng tôi hỏi từ lúc phát hiện khả năng đặc biệt của cháu, gia đình có tạo điều kiện để cháu phát triển thêm hay không, ba cháu Hùng cho biết: “Hiện tại, do cháu còn nhỏ nên gia đình để cháu vui chơi tự nhiên. Khi có điều kiện thuận lợi, chúng tôi sẽ đưa cháu đi học để cháu có thể phát huy khả năng của mình”.

LAM TUYỀN

Chia sẻ bài viết