10/04/2010 - 20:13

PHIM “THIÊN ĐƯỜNG Ở BÊN TA”

Kết thúc buồn của những giấc mơ "phương xa" !

Tú Trâm vai Mầm (trái) và Bích Trâm vai Lành trong phim.

“Thiên đường ở bên ta” là câu chuyện về bốn cô gái trẻ ở một vùng nông thôn mơ ước “đổi đời” bằng con đường lấy chồng ngoại quốc. Va chạm với thực tế, họ nhận ra hạnh phúc không ở phương xa mà là kết quả của sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phim truyền hình dài 32 tập do NSƯT Nguyễn Quốc Thành làm đạo diễn, Công ty Sóng Vàng và Hãng phim Sena sản xuất theo đơn đặt hàng của HTV. Phim đang phát sóng lúc 22 giờ 30 phút từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên kênh HTV7.

Duyên, Bến, Mầm và Lành là bốn cô bạn gái tuổi đôi mươi sống ở vùng sông nước miền Tây. Cuộc sống của họ vốn dĩ rất êm đềm với nghề dệt chiếu truyền thống. Nhưng từ khi miền quê có phong trào lấy chồng ngoại để “đổi đời”, họ cũng dần thay đổi. Mầm có một tình yêu thật đẹp với Thắng nhưng giờ đây chê Thắng quá quê mùa, “hai lúa”, chỉ biết “tay cuốc, tay cày” mà không có chí cầu tiến nên cô đã bỏ nhà tìm đường lấy chồng ngoại quốc. Nào ngờ, Mầm lấy phải một người đàn ông già nua, tật nguyền. Không chịu nổi sự hành hạ, đánh đập dã man của nhà chồng nên Mầm nhảy lầu tự tử.

May mắn hơn Mầm, Lành vay một số tiền làm “lệ phí” tìm chồng ngoại với hy vọng có tiền chữa bệnh cho mẹ và có cuộc sống khá hơn. Nhưng Lành đã sớm phát hiện trò lừa bịp của bọn “buôn người” dưới lớp vỏ “môi giới” nên nhanh chóng bỏ trốn. Cô cố gắng trụ lại thành phố làm thuê kiếm tiền trị bệnh cho mẹ và đi học nghề đầu bếp. Cô gặp và yêu Jack - một chàng trai người Pháp.

Gia đình Duyên quanh năm phải đi làm thuê kiếm sống, nên cô quyết định lên thành phố làm vợ nhỏ trong một gia đình người Việt gốc Hoa giàu có. Nào ngờ, sau khi sinh con, Duyên bị vợ lớn bán vào một ổ mại dâm ở vùng biên giới. Duyên trốn thoát và quay về quê nhà cùng Ân - người yêu thời cắp sách - mở hợp tác xã dệt chiếu xuất khẩu. Nhưng cô rất đau khổ vì luôn bị dèm pha, nghi kỵ.

Nghịch cảnh cuộc đời của Bến càng buồn hơn. Bến mồ côi cha từ nhỏ. Cô bị cha dượng cưỡng hiếp. Bỏ quê ra đi, cô sa chân vào con đường mua bán ma túy và làm nghề mại dâm khi thức tỉnh và tìm về quê hương, Bến phát hiện mình đã nhiễm HIV/AIDS...

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Quốc Thành được biết đến với bộ phim tài liệu nhựa “Lấy chồng nước ngoài”. Có lẽ từ kinh nghiệm ấy đã làm cho các nhân vật trong phim “Thiên đường ở bên ta” sống động, “thực” hơn. Điểm chung của 4 nhân vật chính là đều xuất thân từ gia đình nghèo khó ở một làng nghề dệt chiếu. Muốn vượt qua sự nghèo khổ, thiếu trước hụt sau, các cô gái mong muốn vươn lên. Thế nhưng, sự bồng bột, thiếu chín chắn đã dẫn đến những bi kịch. Trong bốn nhân vật, đáng trách nhất có lẽ là nhân vật Mầm- bởi ngay từ đầu cô đã bị lóa bởi sự cám dỗ của đồng tiền và đặc biệt là “sính ngoại” đến mức vứt bỏ mối tình thanh mai trúc mã của mình. Đáng thương nhất là cuộc đời nhiều sóng gió của Bến - để vừa lúc nhận ra sai lầm của mình thì cô phải đối mặt với căn bệnh thế kỷ.

Đảm nhận bốn vai nữ chính là các diễn viên trẻ còn lạ với khán giả màn ảnh nhỏ như: Tú Trâm (Mầm), Lâm Na Anh (Bến), Xuân Trang (Duyên), Bích Trâm (Lành). Tuy vậy, các diễn viên diễn xuất khá tốt, thể hiện được chiều sâu tâm lý của nhân vật. Lời thoại súc tích và rất gần gũi, tình tiết phim thuyết phục. Khán giả cũng thích thú với bối cảnh phim ở vùng Đồng Tháp Mười với những cảnh quay làng quê, kinh rạch rất đẹp. Những chi tiết chẻ lác, dệt chiếu, đi bán chiếu phiên chợ rạng sáng... còn thể hiện được nét đặc trưng của một làng nghề truyền thống.

Mỗi người mỗi cảnh, mỗi số phận. Ước mơ một thiên đường, “đổi đời” bằng những cuộc hôn nhân không tình yêu đã dẫn đến những kết cục cay đắng và nghiệt ngã.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết