21/01/2008 - 08:59

Kenya: Phe đối lập kêu gọi tiến hành biểu tình hòa bình vào ngày 24-1

(TTXVN) - Phe đối lập Kenya lại kêu gọi tiến hành biểu tình hòa bình vào ngày 24-1 tới, sau khi cuộc biểu tình từ ngày 16-18/1 do lực lượng này tổ chức nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống tháng trước bị cảnh sát thẳng tay trấn áp, làm hơn 30 người thiệt mạng.

Cảnh sát chống bạo động trên đường phố Thủ đô Nairobi ngày 20-1. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Nairobi, ông Henry Kosgey, Chủ tịch đảng đối lập Phong trào Dân chủ Da cam (ODM) của ứng cử viên thất cử Raila Odinga cho biết, ngày 24-1 phe đối lập sẽ tiến hành biểu tình hòa bình trên toàn lãnh thổ Kenya. Trước đó, ngày 18-1, ODM tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình 3 ngày, “bởi vì dân thường đã phải trả một cái giá quá đắt”, đồng thời cho biết phe này đang chuyển sang một giai đoạn phản đối mới, trong đó việc tẩy chay các doanh nghiệp lớn của những người thân cận với Tổng thống tái đắc cử Mwai Kibaki.

Cùng ngày 19-1, cảnh sát Kenya cho biết lực lượng này đã bắn chết 3 người tại các khu ổ chuột Baba Dogo và Kibera ở Thủ đô Nairobi, đồng thời bắn chết 5 người khác tại Kisumu, miền Tây Kenya. Như vậy, từ ngày 16-1 đến nay, đã có ít nhất 38 người Kenya thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến cảnh sát nước này. Theo thống kê, các vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ phe đối lập kể từ sau cuộc bầu cử ngày 27-12 đã làm hơn 700 người thiệt mạng và đẩy đất nước Đông Phi 37 triệu dân này rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ.

Dự kiến, cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan sẽ đến Kenya vào ngày 22-1 với vai trò trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng chính trị đầy bạo lực ở nước này.

Chia sẻ bài viết