23/09/2009 - 22:15

"Kế hoạch B" của Mỹ ở Afghanistan

Trong khi Tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, cảnh báo sứ mệnh do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cầm đầu đối mặt với nguy cơ thất bại ở Afghanistan nếu Washington không tăng quân, một số nghị sĩ Mỹ lại đề nghị một chiến lược khác, với lực lượng nhỏ hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào máy bay không người lái. Hoài nghi chiến dịch chống khủng bố đầy tốn kém của NATO, các quan chức Mỹ cho rằng mục tiêu chống Al Qaeda có thể đạt được kết quả với một giải pháp ít tham vọng hơn. Theo tờ CS Monitor (Mỹ) ngày 22-9, đề xuất trên được đưa ra khi Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc những lựa chọn mới cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ bắn đạn cối về phía Taliban ở Afghanistan. Ảnh: AP

Trong số các giải pháp mà quan chức và tướng lĩnh Mỹ trình Tổng thống Obama, đáng chú ý là đề nghị của Phó Tổng thống Joe Biden. Thay vì tăng viện, ông Biden yêu cầu giảm quân số Mỹ ở Afghanistan. Ông Biden cho rằng nỗ lực bảo vệ người dân Afghanistan tránh Taliban tấn công, sẽ không hiệu quả bằng sử dụng lực lượng đặc nhiệm, máy bay không người lái hoặc các chiến thuật khác để tập trung tấn công Al Qaeda, chủ yếu ở Pakistan. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ tăng cường huấn luyện các lực lượng Afghanistan và hỗ trợ họ chống Taliban. Trọng tâm thay đổi của chiến lược này là nhấn mạnh “yếu tố Pakistan”. Theo ông Biden, tỷ lệ chi viện của Mỹ ở Afghanistan và Pakistan là 30 -1 (USD), trong khi mối đe dọa chính đối với lợi ích an ninh quốc gia Mỹ là ở Pakistan. Juan Carlos Zarate, nhà phân tích tại Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế ở Washington, cho rằng nếu nói về mối đe dọa trên đường phố ở Washington và New York, nó không đến từ Afghanistan, mà đến từ Pakistan.

Tổng thống Obama từng bác bỏ đề nghị của ông Biden hồi tháng 3 năm nay để thông qua chiến lược nhấn mạnh Mỹ cần ngăn Taliban trở lại nắm quyền Afghanistan, tránh vùng lãnh thổ này trở thành nơi trú ẩn lý tưởng cho Al Qaeda. Khi ấy, chiến lược do ông Obama phê chuẩn được xem là “mạnh hơn, thông minh hơn và toàn diện hơn”, đồng thời ông đã sa thải Tướng David McKierman và bổ nhiệm Tướng McChrystal lên thay để thực hiện chiến lược này. Tuy nhiên, một số nghị sĩ ủng hộ ông Obama ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn trước tình hình chiến sự leo thang tại Afghanistan. Họ bắt đầu quay sang ủng hộ “Kế hoạch B” của ông Joe Biden, cho thấy sự bế tắc và lúng túng của người Mỹ trong giải quyết vấn đề ở Afghanistan.

N. MINH (Theo AFP, CS Monitor, WSJ)

Chia sẻ bài viết