03/05/2023 - 07:52

Kể chuyện bánh dân gian bằng ngôn ngữ thời trang 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X - năm 2023, phần trình diễn bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Công thu hút rất đông khán giả. Ai cũng trầm trồ trước sự sáng tạo và khéo léo của NTK sinh năm 1994.

NTK Nguyễn Minh Công và Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc với mẫu thiết kế thời trang từ xôi vị.

Với những người yêu thích thời trang, bộ sưu tập này không mới vì đã được NTK Nguyễn Minh Công công bố vào năm 2021, "gây bão" mạng xã hội. Từ các chất liệu "ngon miệng" như bánh xèo, bánh đúc, xôi vị, chả giò rế, bánh tằm khoai mì... Minh Công đã làm nên những bộ đầm, váy đầy màu sắc thông qua nghệ thuật sắp đặt.

Theo NTK Nguyễn Minh Công, bộ sưu tập được anh thực hiện trong thời gian giãn cách xã hội phòng COVID-19, một cách ngẫu nhiên. Về quê nhà Bình Tân, Vĩnh Long chơi và bị kẹt lại vì giãn cách xã hội, rảnh rỗi, anh lấy bánh ra xếp thành đầm xòe, đăng lên facebook cho vui nhưng không ngờ nhận được quá nhiều sự yêu thích. Vậy là anh tiếp nối công việc này và làm nên bộ sưu tập "Fashion - Food" với 20 mẫu thiết kế. Tháng 11-2021, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục cho NTK Nguyễn Minh Công ở nội dung "Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên bộ sưu tập thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam Bộ".

Nhận lời mời từ Ban Tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Nguyễn Minh Công đã tham gia trình diễn lại bộ sưu tập trong kỷ lục này. Lấy hình chân dung là Hoa hậu Liên lục địa Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Đại sứ hình ảnh của lễ hội, Minh Công đã dùng 5 chất liệu: xôi vị, bánh xèo, bánh tằm khoai mì, bắp hầm và bánh đúc để làm nên những bộ cánh thật đẹp. Ngay cả nhân vật chính là Bảo Ngọc cũng choáng ngợp trước sáng tạo này. Nhìn Minh Công thoăn thoắt cán xôi ra thật mỏng rồi dùng kéo tỉa tót, sắp đặt, trong nháy mắt đã trở thành bộ váy đẹp, nhiều người vỗ tay khen ngợi. Chị Nguyễn Thị Trúc Ly, du khách đến từ tỉnh An Giang, nói: "Anh Công quá khéo tay, em đã yêu thích bộ sưu tập này hồi lúc mới ra mắt nhưng bây giờ mới có dịp được tận mặt nhìn anh làm". Nghệ nhân làm bánh dân gian Lý Thị Bích Hà (đơn vị AZ Bánh, quận Ninh Kiều), người hỗ trợ NTK Nguyễn Minh Công chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện bộ sưu tập, cũng không khỏi ngạc nhiên. Chị Hà cho biết, không ngờ chỉ với nắm xôi hay chiếc bánh xèo mà có thể biến tấu thành tác phẩm đầy tính nghệ thuật.

Nguyễn Minh Công tốt nghiệp chuyên ngành thời trang của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Dù tuổi nghề chưa nhiều nhưng anh sớm khẳng định vị trí trong làng thời trang. Anh được trao giải "Nhân vật truyền cảm hứng của năm" tại lễ trao giải Men&Life Awards 2023, trước đó là Á quân Emeging Designer 2016, tốp 5 Project Runway Việt Nam 2014... Anh cũng là tác giả nhiều thiết kế trong các cuộc thi nhan sắc quốc tế của nhiều người đẹp Việt Nam. Nếu tính thời gian chính thức bước vào làng thời trang vào năm 2014, khi còn là sinh viên năm thứ 2, NTK Nguyễn Minh Công có 10 năm làm nghề với chuỗi thành tích đáng kể.

Nói về bộ sưu tập thiết kế thời trang từ bánh dân gian, Minh Công cho biết anh muốn lan tỏa giá trị bánh dân gian Nam Bộ, làm cho chiếc bánh quê trở nên gần gũi, thân thương với giới trẻ. Sắp tới, bánh dân gian sẽ là chất liệu cảm hứng để anh thiết kế các mẫu thời trang, tham gia các sự kiện, đấu trường nhan sắc quốc tế.

Chia sẻ bài viết