13/03/2010 - 20:32

KATHRYN BIGELOW - "Nữ hoàng trường quay"

Kathryn Bigelow đang chỉ đạo quay phim
“The Hurt Locker”.

Ảnh: iamshallow.files.wordpress.com

Kathryn Bigelow đã ghi tên mình vào lịch sử giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh khi trở thành nữ đạo diễn đầu tiên giành tượng vàng Oscar “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Đáng nói là “The Hurt Locker” mới là phim thứ 8 mà bà thực hiện với tư cách đạo diễn. Kathryn Bigelow đã được Hollywood thừa nhận là “Nữ hoàng trường quay” xóa bỏ thành kiến từ trước đến nay với các đạo diễn nữ.

Thật ra Kathryn Bigelow là người phụ nữ thứ 4 trong lịch sử được đề cử giải Oscar “Đạo diễn xuất sắc nhất”, sau Sofia Coppola năm 2003 (“Lost in Translation”), Jane Campion năm 1993 (“The Piano”) và Lina Wertmuller năm 1975 (“Seven Beauties”). Nhưng đây là lần đầu tiên Kathryn Bigelow đại diện phái đẹp giành được tượng vàng.

Nhìn lại những gì Kathryn Bigelow đã làm trong 30 năm theo đuổi nghệ thuật thứ bảy, sẽ thấy bà là một nữ đạo diễn hết sức đặc biệt. Tuy số lượng phim bà làm chưa nhiều, nhưng từng phim đều ấn tượng, như: đề tài ma cà rồng (trong phim “Near Dark”), cướp nhà băng (“Point Break”), khoa học viễn tưởng (“Strange Days”) hay đề tài chiến tranh ở phim “The Hurt Locker”... Đây là những đề tài trước nay gần như độc quyền của đạo diễn nam. Nhưng Kathryn Bigelow đã làm được một cách xuất sắc.

Phim của Kathryn Bigelow đầy chất nghệ thuật nhưng luôn quyến rũ số đông người xem. Điển hình là phim “The Hurt Locker” vừa đoạt tượng vàng Oscar 2010. Khán giả có thể cảm nhận được sự chân thực của chiến tranh rất tàn nhẫn, như thể là một cuốn phim tài liệu. Phim đã thể hiện một cách chân thực người lính phá bom mìn với những cảm xúc đa chiều. Thành công của “The Hurt Locker” không chỉ bắt nguồn từ thủ pháp sắc sảo của quay phim, của kịch bản hoàn hảo mà còn bởi Kathryn Bigelow kiên quyết thực hiện phim tại Jordan, cách biên giới Iraq vài cây số, dưới cái nóng 46 độ C, thay vì quay ở phim trường Arizona.

Từng khuôn hình trong phim của Kathryn Bigelow đầy tính nghệ thuật, thẩm mỹ, bởi bà từng là một họa sĩ. Theo Chủ tịch Hiệp hội Đạo diễn Mỹ Michael Apted, “The Hurt Locker” thể hiện thành công những giá trị nhân văn, thước đo cho lòng dũng cảm và sự yêu thương vô bờ bến của con người khi đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết...

Kathryn Bigelow đã chứng minh rằng: những gì đàn ông làm thì phụ nữ cũng có thể làm được, thậm chí có thể làm tốt hơn.

DUYÊN KHÁNH
(Theo Newsweek, CNN)

Đạo diễn Kathryn Bigelow:

- Sinh ngày 27 -11-1951.

- Học hội họa ở Học viện Nghệ thuật San Francisco.

- Đạo diễn chuyên làm phim viễn tưởng, hành động và kinh dị.

- Vợ cũ của đạo diễn nổi tiếng James Cameron.

- Một số phim tiêu biểu: “Near Dark” (1987), “Point Break” (1991), “Strange Days” (1995), “Hurt Locker” (2008).


Chia sẻ bài viết