19/06/2020 - 09:31

John Bolton bị chỉ trích mạnh mẽ vì cuốn hồi ký Nhà Trắng 

Ngày 17-6, sau khi các trích đoạn đầu tiên của cuốn hồi ký Nhà Trắng mang tựa đề “The Room Where It Happened” (Tạm dịch: Căn phòng nơi sự việc xảy ra) được công bố, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Ông Bolton và cuốn hồi ký gây tranh cãi.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuốn hồi ký dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 23-6, ông Bolton cho rằng Tổng thống Donald Trump có động cơ chính trị và lợi ích cá nhân trong nhiều quyết định chính sách đối ngoại cũng như các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo thế giới. Ngoài ra, ông Bolton còn cho rằng Tổng thống Trump muốn Trung Quốc trợ giúp để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Những thông tin mới dự kiến trích trong cuốn hồi ký được dự đoán sẽ rất “nóng” và tác giả của cuốn sách đang trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Trump và các thành viên của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tổng thống Trump cáo buộc John Bolton vi phạm pháp luật khi cố gắng xuất bản cuốn hồi ký về thời gian ông làm việc tại Nhà Trắng.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump khẳng định: “Rất đơn giản, ông ta đã vi phạm pháp luật”, đồng thời cho biết một số nội dung được ông Bolton tiết lộ trong cuốn hồi ký là tin mật.

  Các nhà lập pháp đảng Dân chủ cũng lên án việc ông Bolton từ chối ra làm nhân chứng trước Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành. Trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff cho rằng ông Bolton từ chối nhằm giữ những thông tin cho cuốn sách của mình, đồng thời cho rằng ông Bolton có thể là một tác giả, nhưng không phải là người yêu nước.

Trong khi đó, hầu hết các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa cũng bác bỏ những cáo buộc của ông Bolton đối với Tổng thống Trump khi lập luận rằng cựu Cố vấn an ninh quốc gia có động cơ cá nhân rõ ràng khi xuất bản cuốn hồi ký.

   Đặng Huyền

Chia sẻ bài viết