20/02/2010 - 20:17

James Cameron trở lại huy hoàng với “Avatar”

Đạo diễn James Cameron (trái) chỉ đạo Sam Worthington diễn xuất.
 Ảnh: cinemafique.wordpress.com

Mười hai năm sau siêu phẩm “Titanic”, đạo diễn 56 tuổi James Cameron lại phá kỷ lục doanh thu phòng vé trên toàn thế giới khi ông làm phim “Avatar”. “Avatar” đang hứa hẹn trở thành phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh. Tờ Entertainment Weekly đã mạnh dạn dự đoán phim này có thể giành giải Oscar năm 2010 - “Phim hay nhất”.

2009 - “Avatar” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn danh tiếng James Cameron kể từ sau “Titanic” (1997). “Avatar” có sự góp mặt của dàn “sao” Sam Worthington (vai Jake Sully), Zoe Saldana (vai Neytiri), Sigourney Weaver (vai Dr. Grace Augustine), Michelle Rodriguez (vai Trudy Chacon), Giovanni Ribisi (vai Selfridge) và Joel Moore (vai Norm Spellman).

Phim khoa học viễn tưởng có kinh phí gần 300 triệu USD này làm một bước ngoặt trong ngành điện ảnh với kỹ xảo 3D. “Avatar” đưa người xem đến thế giới tương lai, khi con người khám phá ra hành tinh Pandora - nơi có sự hiện diện của người Navi da xanh kỳ lạ. Vì thèm khát nguồn tài nguyên dồi dào trên hành tinh ấy, con người đã chế tạo ra giống người lai giữa người Trái đất và người Navi có chiều cao gần 3m tên gọi Avatar để tiện bề khai thác nguồn khoáng sản.

Với 6 tuần liên tiếp ngự trị ở ngôi số 1 bảng xếp hạng 10 phim ăn khách nhất ở Bắc Mỹ vào dịp cuối tuần, “Avatar” sắp chinh phục thành công một ngôi vị số 1 khác: trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đạo diễn tài năng James Cameron một lần nữa sẽ lại làm nên lịch sử khi đưa “Avatar” vượt qua doanh thu người khổng lồ “Titanic” của chính ông. Theo số liệu của tạp chí Exhibitor Relations, tính đến cuối tuần qua, “Avatar” đã đạt mức doanh thu toàn thế giới là 1,841 tỉ USD, chỉ còn kém một chút so với mức 1,842 tỉ USD của “Titanic”. Nhưng cộng hưởng với tác động của những giải thưởng mà “Avatar” vừa gặt hái được như giải Quả cầu vàng 2010 “Phim chính kịch” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”, lượng khán giả kéo đến rạp xem “Avatar” chắc hẳn sẽ vẫn còn tiếp tục. James Cameron quả xứng đáng với danh hiệu “Vua phòng vé” mà giới truyền thông đặt cho.

“Avatar” cũng được dự báo sẽ giành nhiều giải thưởng và được xem là ứng viên nặng ký cho giải Oscar 2010 “Phim xuất sắc nhất”.

Sức hút của “Avatar” là khung cảnh không gian ba chiều, sự tương tác giữa nhân vật thật và hoạt hình; những con vật khác thường với sáu chân, bốn cánh rồi những hòn đá, ngọn núi bay lơ lửng và những cây rừng cao hơn 300m. Các động tác của nhân vật hoạt hình được tái hiện từ những động tác của các diễn viên thật, được ghi hình ba chiều, thiết bị chuyên dụng thu mọi cử chỉ và biểu hiện nét mặt, đôi mắt của diễn viên trên phim trường để nhân vật được tạo ra trên máy tính.

Báo chí phương Tây không tiếc lời khen sự trở lại của James Cameron qua “Avatar”. Tờ Times bình luận: “Cảm giác đắm chìm của “Titanic” trở lại với khán giả khi xem “Avatar””. Tờ Guardian đánh giá: “Tác phẩm điện ảnh khoa học viễn tưởng siêu “bom tấn” này tiến xa hơn so với những gì khán giả có thể xem tới thời điểm này”.

Duyên Khánh (Theo BBC, Reuters, Nytimes)

Chia sẻ bài viết