10/01/2009 - 08:10

Israel và Hamas đều bác bỏ nghị quyết kêu gọi ngừng bắn của LHQ

 Một trường mẫu giáo ở Gaza bị máy bay Israel bắn phá. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Ngày 9-1, cả Israel lẫn Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đều bày tỏ lập trường phản đối Nghị quyết 1860 kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza vừa được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một ngày trước đó.

Thủ tướng tạm quyền Israel Ehud Olmert lập tức triệu tập cuộc họp với Ngoại trưởng Tzipi Livni và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak để thảo luận về bản nghị quyết và bàn các bước tiếp theo trong cuộc chiến tại Gaza. Tuyên bố sau cuộc họp, Ngoại trưởng Livni nêu rõ “chính quyền Israel đã, đang và sẽ chỉ hành động theo các mục tiêu của mình, vì an ninh của người dân cũng như đảm bảo quyền tự vệ của quốc gia”.

Cùng ngày, nội các an ninh Israel cũng đã họp ở Tel Aviv. Phát biểu tại cuộc họp, ông Dan Gillerman, cựu đại sứ Israel tại LHQ hiện phụ trách thông tin tình hình chiến sự tại Gaza, khẳng định Nhà nước Do Thái sẽ không tuân thủ nghị quyết 1860 vì văn kiện này không đảm bảo cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và chấm dứt mọi cuộc tấn công khủng bố.

Trong khi đó, Phong trào Hamas công khai phê phán nghị quyết này, cho rằng nó không mang lại lợi ích tốt nhất cho nhân dân Palestine. Đại diện của Hamas chi nhánh Liban, ông Ossam Hamdan tuyên bố với báo chí: “HĐBA LHQ không có quyền thông qua bất cứ nghị quyết nào liên quan tới Hamas mà không có sự tham khảo ý kiến của lực lượng này, vì thế, Hamas không quan tâm tới những gì cơ quan quyền lực tối cao của LHQ vừa thông qua”. Ông Hamdan cũng cực lực bác bỏ ý tưởng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Gaza, vì cho rằng việc làm này chỉ để “bảo vệ kẻ cướp và quân xâm lược” (ám chỉ Israel).

Về phần mình, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cũng bày tỏ ít lạc quan rằng Nghị quyết 1860 của LHQ sẽ được các bên tuân thủ. Ông cho rằng ban hành nghị quyết là bước cần thiết, nhưng quan trọng hơn là nó phải được thực thi để chấm dứt bạo lực. Theo kế hoạch, hôm nay 10-1 ông Abbas sẽ đến Cairo (Ai Cập) để thảo luận với Tổng thống chủ nhà Hosni Mubarak về đề xuất ngừng bắn Cairo vừa đưa ra.

Tình hình trên thực địa tại Dải Gaza cũng cho thấy các bên đã phớt lờ những nỗ lực ngoại giao quốc tế cũng như nghị quyết mới của LHQ.

Trong ngày 9-1, quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các đợt không kích dữ dội vào Gaza, trong khi Hamas đáp trả bằng các vụ bắn rốc-két sang lãnh thổ phía Nam Israel. Theo các nguồn tin tại chỗ, riêng trong ngày 9-1, Israel đã mở hơn 50 cuộc không kích vào Dải Gaza, làm 12 dân thường Palestine thiệt mạng, nâng tổng số dân Palestine tử vong trong 14 ngày qua lên gần 800 người. Hamas cũng tỏ ra không chịu khuất phục khi bắn 15 quả rốc-két sang miền Nam Israel, trong đó có quả vào sâu tới 40 km trong lãnh thổ Nhà nước Do Thái.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Gaza, cùng ngày, chính quyền Israel cũng tăng cường an ninh tại vùng lãnh thổ chiếm đóng trái phép ở Đông Jerusalem. Hàng nghìn cảnh sát Israel đã được điều động đến đây sau khi Phong trào Hamas phát động “ngày nổi dậy” chống chính quyền Tel Aviv. Quân đội Israel cũng “đóng cửa” Khu Bờ Tây trong vòng 48 giờ, cấm mọi hoạt động xuất nhập cảnh tại vùng lãnh thổ này, trừ các trường hợp khẩn cấp.

Chia sẻ bài viết