22/12/2009 - 08:58

Israel từng lấy cắp nội tạng của người Palestine

Thi thể bị lấy cắp nội tạng của một thanh niên Palestine trong nỗi đau tột cùng của người thân.

Sau nhiều lần bác bỏ, cuối cùng Israel đã phải thừa nhận rằng các chuyên gia bệnh học nước này hồi thập niên 1990 từng lấy các bộ phận trên thi thể của nhiều người, trong đó có người Palestine, mà không cần sự cho phép của gia đình người chết. Cụ thể, họ đã lấy da, giác mạc, van tim và xương để bán cho các trường y nghiên cứu và giảng dạy. Việc lấy trộm này không tiếp diễn sau thập niên đó, nhưng vấn đề trở nên thời sự gần đây, đặc biệt là khi cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Jehuda Hiss, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y Abu Kabir của Israel, được công bố trên Kênh 2 truyền hình Israel vào cuối tuần qua.

Trong cuộc phỏng vấn, do giáo sư nhân chủng học người Mỹ Nancy Sheppard-Hughes thực hiện vào năm 2000, ông Hiss mô tả cách các bác sĩ che giấu việc lấy giác mạc khỏi mắt người chết diễn ra vào đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, ngay cả trước khi ông làm Viện trưởng Viện Pháp y năm 1988, các bác sĩ quân đội Israel đã từng lấy da trên các thi thể để trị cho các nạn nhân phỏng. Vào năm 2004, nhiều chi tiết trong bài phỏng vấn này được tiết lộ lần đầu tiên, dẫn đến việc ông Hiss bị cách chức.

Bà Hughes cho biết sở dĩ phải công bố tài liệu này vì cuộc tranh cãi gay gắt xung quanh cáo buộc của nhật báo Aftonbladet (Thụy Điển) hồi tháng 8 vừa qua rằng Israel đã giết người Palestine để lấy các bộ phận cơ thể, dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Theo báo Aftonbladet, nhiều thanh niên Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza bị Israel bắt giữ và sát hại, thi thể họ khi được trả về gia đình thiếu mất nhiều bộ phận. Báo Aftonbladet cho rằng các bộ phận cơ thể bị lấy cắp được bán trên thị trường chợ đen. Vụ việc bị phát hiện sau khi một thanh niên 19 tuổi người Palestine tên là Bilal Ahmed Ghanem bị các lực lượng Israel bắn chết năm 1992 ở khu Bờ Tây. Thi thể Ghanem bị mang đi và được trả lại sau đó vài ngày, với một vết cắt được khâu lại từ bụng tới cổ. Khi được hỏi thi thể Ghanem xảy ra vấn đề gì, các binh sĩ Israel nói là do mổ để khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình Ghanem sau đó phát hiện nhiều nội tạng đã bị lấy cắp. Sau vụ này, ít nhất 20 gia đình Palestine đã lên tiếng tố cáo quân đội Israel lấy các bộ phận cơ thể của con trai họ sau khi bị các binh sĩ Israel giết và mang thi thể đi.

Các quan chức Palestine cũng cáo buộc tương tự. Bộ trưởng các vấn đề tù binh Eissa Qaraqe cho rằng Israel giữ thi thể của người Palestine tại các nghĩa địa bí mật và từ chối chuyển về gia đình họ để che giấu việc đánh cắp bộ phận cơ thể. Mới đây, nghị sĩ Israel Muhammad Baraka nói trước quốc hội rằng có hơn 600 thi thể người Palestine bị chôn ở nhiều nghĩa địa như vậy, sau các cuộc đọ súng với quân đội Israel. Ông Baraka yêu cầu chính quyền Israel trả thi thể cho gia đình họ nhưng chưa được xem xét. Truyền hình Israel mới đây cũng công bố một tài liệu cho biết nghị sĩ Aryeh Eldad là thủ phạm chính đứng sau các vụ lấy cắp bộ phận cơ thể này.

Phản ứng trước những tiết lộ trên, Fathi Abu Mughli, Bộ trưởng Y tế Palestine yêu cầu Tel Aviv phải phản hồi các báo cáo về vấn đề “đáng hổ thẹn” này và tiến hành điều tra ngay lập tức. Trước mắt, một làn sóng giận dữ trong thế giới Hồi giáo A-rập đang hình thành và sự thù địch giữa Israel với Palestine càng trở nên khó hòa giải.

N. MINH
(Theo Guardian, AP, THX)

Chia sẻ bài viết