05/05/2013 - 20:26

Israel tấn công trung tâm nghiên cứu quân sự của Syrie

Truyền thông Syrie đã lên tiếng cáo buộc Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích vào lãnh thổ nước mình và lần này mục tiêu là trung tâm nghiên cứu quân sự ở gần Thủ đô Damas cùng một số khu vực lân cận suốt đêm 4-5 và rạng sáng 5-5. Đây là lần thứ 3 trong năm nay và là lần thứ 2 chỉ trong 3 ngày qua, Israel bị tố tấn công trực diện vào Syrie.

Cuộc không kích táo bạo của Israel

Cuộc tấn công mới nhất nhằm vào một số khu vực bên trong và bên ngoài Thủ đô Damas, kể cả khu vực gần sân bay, đã gây ra nhiều tiếng nổ lớn. "Thông báo sơ bộ cho thấy các vụ nổ là kết quả của những quả tên lửa từ Israel nhắm vào Jamraya, gây ra những thiệt hại"- Hãng thông tấn quốc gia Syrie SANA cáo buộc.

Chiến đấu cơ Israel nhiều lần bị tố tấn công trung tâm nghiên cứu quân sự Jamraya của Syrie. Ảnh: Telegraph 

Tổ chức giám sát nhân quyền Syrie có trụ sở đặt tại Anh cũng xác nhận đã xảy các vụ nổ lớn tại Jamraya- trung tâm nghiên cứu quân sự nằm về phía Tây Bắc ngoại ô Damas và chỉ cách biên giới Liban 15km. Các nhà hoạt động khác cho rằng một đơn vị quân đội và hai tiểu đoàn cũng trở thành mục tiêu tấn công.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin tình báo phương Tây cho biết Israel đã thực hiện vụ không kích mới nhất và vụ trước đó đều cùng mục tiêu là các tên lửa Fateh-100 vốn do Iran cung cấp được cất giữ tại Jamraya và "có vẻ như" sắp đến tay nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Liban.

Còn nhớ vào tháng Giêng vừa qua, các chiến đấu cơ của Israel được cho đã tiến hành các cuộc không kích cũng nhằm vào trung tâm nghiên cứu Jamraya và cả đoàn xe tải mà khi đó, Tel Aviv đã úp mở cho là "vận chuyển các tên lửa SA-17 cho nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah".

Và vụ không kích hôm 3-5 tại sân bay quốc tế Damas, giới chức Israel xác nhận các chiến đấu cơ của họ đã bắn vào đoàn xe chở vũ khí đang trên đường từ Syrie trao cho Hezbollah. Phía Israel cho rằng họ hành động như thế để ngăn chặn dòng vũ khí lợi hại đổ từ Syrie sang Hezbollah- đồng minh thân cận của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad và cũng là "cái gai" trong mắt nhà nước Do Thái.

"Lằn ranh đỏ" của Tel Aviv

Bộ Ngoại giao Iran ngày 5-5 ra tuyên bố lên án hành động quân sự vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh thổ nghiêm trọng của quân đội Do Thái. Trong khi đó, giới chức Israel đã không bình luận gì về các thông tin quốc tế của cuộc không kích mới nhất. Trong lúc công du một số quốc gia Mỹ La-tinh, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết không thể giải thích gì về vụ không kích mà đồng minh của thực hiện, song ông chủ Nhà Trắng tái khẳng định: "Israel có quyền ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí cho các nhóm Hồi giáo vũ trang như Hezbollah", tổ chức mà Washington đã liệt vào danh sách khủng bố.

Tuy nhiên, theo các quan chức Israel, Tel Aviv đã tự vạch ra "lằn ranh đỏ" đối với việc vận chuyển vũ khí từ Syrie sang Hezbollah và khẳng định nếu lằn ranh ấy bị vượt qua, Israel sẽ hành động. Vụ không kích thứ hôm 3-5 dường như là một minh chứng rõ nhất cho việc "nói là làm" của Israel.

Đối với cuộc nội chiến tại Syrie, chính quyền Israel khẳng định không muốn "bị kéo" vào, song do Tel Aviv tin rằng Hezbollah sở hữu kho vũ khí lên đến hàng ngàn quả rốc-két và tên lửa. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần khẳng định nhà nước Do Thái sẵn sàng hành động nhằm ngăn chặn nhóm Hồi giáo vũ trang sở hữu các loại vũ khí mới.

Một quan chức Israel cho biết số vũ khí trong chuyến xe bị tấn công hôm 3-5 là các tên lửa m600, phiên bản tên lửa đất đối không Fateh-110 của Iran, một loại vũ khí dẫn đường được cho cực kỳ chính xác với tầm bắn lên đến 300km và có thể mang theo đầu đạn nặng 500kg và cả các tên lửa Yakhont được dùng để tấn công tàu chiến từ bờ biển. Tên lửa fateh-110 có hệ thống dẫn đường chính xác hơn các loại tên lửa hiện nay của Hezbollah. Với tầm bắn như vậy, tên lửa này có khả năng vươn tới Thủ đô Tel Aviv và một số thành phố đông dân khác.

THANH BÌNH (Theo Reuters, NY Times, AP)

Chia sẻ bài viết