06/06/2023 - 07:11

Israel nỗ lực giải quyết khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Chính phủ Israel ngày 4-6 đã chính thức ra quyết định thành lập ủy ban quốc gia giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao tại nước này.

Ủy ban sẽ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu và bao gồm 12 bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, Bộ trưởng Kinh tế Nir Barkat, Bộ trưởng Nông nghiệp Avi Dichter, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Idit Silman và Bộ trưởng Năng lượng Yisrael Katz.

Theo Thủ tướng Netanyahu, ủy ban quốc gia giải quyết khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ xây dựng, chỉ đạo kế hoạch cải cách và triển khai các biện pháp để đảm bảo khai thông thị trường, giảm bớt các rào cản, nhằm hạ giá và giảm chi phí sinh hoạt cho người dân Israel. 

Hôm 28-5, Thủ tướng Netanyahu lần đầu tiên công bố kế hoạch thành lập ủy ban, ngay sau khi liên minh cầm quyền thông qua ngân sách nhà nước 2023-2024, vốn bị chỉ trích vì không đề ra được các giải pháp khắc phục tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao ở Israel.

Mới đây, một loạt các nhà sản xuất lương thực, thực phẩm hàng đầu tại Israel đã tuyên bố tăng giá bán lẻ, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa, tiếp đến là từ các nguyên liệu khác như cà phê, đường, ca cao. Ngoài lý do nguồn cung thế giới bị ảnh hưởng do xung đột và dịch bệnh, giá cả hàng hóa tại Israel đắt đỏ còn do thuế tiêu dùng cao và các thủ tục nhập khẩu phức tạp.

PHẠM HÀ

Chia sẻ bài viết